Gần 2.000 học sinh đổ bệnh vì kẹo nhiễm độc

Thực hư gạo nhiễm độc thạch tín gây ung thư

Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc, gây bệnh

Kiểm tra chặt chẽ táo nhập khẩu sau vụ táo Mỹ nhiễm độc

Đài Loan thu hồi đậu phụ khô nhiễm độc

Cơ quan chức năng Philippines vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến gần 2.000 người ngộ độc sau khi ăn kẹo do địa phương sản xuất (Ảnh: rappler.com)

Sự việc xảy ra tại Philippines. Đến 13/7, số nạn nhân trong vụ việc đã tăng lên gần 2.000 người, đa số là học sinh. Người phát ngôn Sở Y tế tỉnh Surigao del Sur - nơi xảy ra phần lớn vụ ngộ độc, cho biết 66 nạn nhân hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

"Các chuyên gia của sở hiện vẫn đang nỗ lực điều tra và xem xét tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến vụ ngộ độc. Đây có thể là hành động cố ý, cũng có thể do sơ suất", người này nói với AFP.

Các trường hợp ngộ độc bắt đầu được ghi nhận từ chiều 10/7 với số người bị ảnh hưởng ban đầu khoảng 600 người. Sang ngày hôm sau con số này tăng lên hơn 1.300 người và tiếp tục tăng những ngày sau đó.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm cho biết họ tình nghi vụ việc có thể liên quan đến tụ cầu khuẩn, khuẩn salmonella hoặc vi khuẩn E. coli, tuy nhiên họ phải chờ đến khi có kết quả xét nghiệm mới biết được. Theo dự kiến, sớm nhất là ngày mai 15/7 mới có kết quả xét nghiệm.

Hiện cảnh sát đã bắt giữ chín người bán hàng rong, tất cả lấy kẹo từ cùng một nhà sản xuất địa phương. Chủ cơ sở sản xuất này hiện đã ra đầu thú và đang bị cảnh sát điều tra. 

Quan chức cảnh sát Narciso Verdadero cho biết những người có liên quan có thể bị truy tố vì vi phạm luật an toàn của người tiêu dùng. Theo điều tra ban đầu, sản phẩm họ bán ra không ghi hạn sử dụng và không có nhãn mác đúng quy định.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở y tế địa phương đã kêu gọi người dân cảnh giác với thực phẩm hư hỏng hoặc không an toàn đang được rao bán, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm đóng gói không nhãn mác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn