Trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup và vinh quang cho Messi

Messi và đồng đội cuối cùng cũng đã bước lên ngôi vô địch một kỳ World Cup

Morocco kiện lên FIFA, VAR cũng bị mắng lây

Tứ kết World Cup 2022: Nỗi ê chề của các ứng cử viên vô địch

Tạm biệt châu Á, tuyệt phẩm Brazil

Đẳng cấp thật sự lên tiếng

Kịch tính đến phút chót và kết thúc có hậu cho một cầu thủ vĩ đại

Không quá lời khi nói rằng trận đấu giữa Pháp và Argentina đêm qua là trận chung kết hay nhất trong lịch sử các kỳ World Cup, trận đấu không dành cho những CĐV yếu tim hay những người thích dự đoán. Đó là trận đấu của những kẻ mộng mơ, của những người luôn giữ niềm tin đến những phút cuối cùng, trận đấu của vô vàn cung bậc cảm xúc, của những giọt nước mắt đắng cay và cả hạnh phúc.

Nhìn lại hành trình vào đến chung kết của hai đội bóng, không khó để người ta đưa ra nhận định rằng dù cả hai cùng xứng đáng là đối thủ của nhau nhưng Pháp có phần được đánh giá cao hơn nhờ sự ổn định, lối chơi mạnh mẽ và cũng chắc chắn hơn hẳn. Nhưng Argentina cũng có nhiều điều để có thể tự tin và đặc biệt là họ có Lionel Messi, người đang chơi cực hay tại kỳ World Cup này. Và đúng là Argentina đã cho thấy đánh giá thấp họ sẽ luôn là một sai lầm lớn.

Trước một ĐT Pháp mạnh mẽ, đại diện tới từ Nam Mỹ vẫn chơi mạnh mẽ, quyết tâm và rất bản lĩnh. Đội bóng của HLV Lionel Scaloni như thể lột xác khi trình diễn thứ bóng đá vô cùng hiệu quả nhưng không kém phần đẹp mắt, đặc biệt là ở hiệp thi đấu đầu tiên của trận chung kết. Lối đá pressing tầm cao, triển khai bóng nhanh, phản công thần tốc và hiệu quả đã giúp họ biến ĐT Pháp thành những chú gà gô lơ ngơ thật sự.

Messi tỏa sáng giúp Argentina vượt lên dẫn trước từ rất sớm

Messi tỏa sáng giúp Argentina vượt lên dẫn trước từ rất sớm

Vẫn hiểu các đường lên bóng của Argentina chủ yếu phải qua chân của bộ đôi Messi, Di Maria, thế nhưng những ngôi sao phòng ngự sáng giá của Pháp vẫn không có cách gì để ngăn chặn bộ đôi này. Thêm sự bất lực trong việc đánh chặn từ xa của các tiền vệ khiến khung thành của thủ môn Hugo Lloris liên tục bị đặt trong thế báo động. Và chẳng có gì bất ngờ khi trong hoàn cảnh đó, Argentina đã tận dụng rất tốt thời cơ và cơ hội để thiết lập khoảng cách khá an toàn với 2 bàn thắng dẫn trước của chính Messi và Di Maria.

Nhưng đúng lúc Argentina đang thăng hoa nhất thì chính HLV Lionel Scaloni lại đưa ra một quyết định khó hiểu là rút ngôi sao tấn công đang chơi rất hay là Di Maria ra khỏi sân để tung một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự vào sân để giữ tỷ số. Quyết định này đã khiến Argentina đánh mất dần tính chủ động và sau một loạt sự thay đổi người, Pháp đã lấy lại được thế trận với những đợt tấn công nhanh, sắc bén.

Mbappe tỏa sáng rực rỡ ở trận chung kết World Cup này

Mbappe tỏa sáng rực rỡ ở trận chung kết World Cup này

Những tưởng cách biệt 2 bàn có thể đủ giúp Argentina an tâm nhưng thế cục xoay vần quá nhanh. Một sai lầm của trung vệ Otamendi ở phút 80 đã khiến Argentina phải chịu 1 quả penalty và nhận bàn thua đầu tiên sau cú đá chính xác của Mbappe. Bàn thắng này dường như đã đánh thức bản năng săn bàn của ngôi sao trẻ sáng giá nhất thế giới hiện tại và chính anh là người giúp Pháp quân bình tỷ số sau cú vô lê bóng sống đẹp mắt chỉ ít phút sau đó và đưa trận đấu sang hai hiệp phụ.

 

Mbappe trở thành cầu thủ lập hat-trick đầu tiên trong trận chung kết kể từ năm 1966. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử cán mốc 12 pha lập công tại World Cup.

Ở hiệp phụ thứ 2, Messi lại một lần nữa chứng minh giá trị của ngôi sao xuất sắc nhất thế giới khi ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 với pha chọn vị trí và đá bồi rất nhanh ở cự ly gần. Những tưởng với bàn thắng này, chức vô địch đã chắc chắn về với Argentina. Nhưng kịch tính một lần nữa lại diễn ra khi Mbappe ghi bàn gỡ hòa 3-3 từ chấm 11m ít phút sau đó. Bàn thắng của “ninja rùa” đã khiến trận đấu buộc phải kéo vào loạt luân lưu để phân định thắng bại. Bản lĩnh và sự vững vàng đã giúp Argentina thực hiện thành công 4 cú đá, trong khi Pháp chỉ có 2 lần sút hỏng ăn.

Chiến thắng ở loạt luân lưu định mệnh, Argentina lên ngôi vô địch sau 36 năm chờ đợi

Chiến thắng ở loạt luân lưu định mệnh, Argentina lên ngôi vô địch sau 36 năm chờ đợi

Thắng 4-2 ở loạt đá luân lưu, Argentina đã chính thức bước lên đỉnh vinh quang kết thúc quãng thời gian dài đằng đẵng 36 năm mong chờ đòi lại ngôi vô địch dù đã có 2 lần giành ngôi á quân (1990, 2014). Với người Argentina, giấc mộng vàng đã trở thành sự thật còn với riêng cá nhân Lionel Messi, đây có thể xem là cái kết có hậu cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của anh. Đã ở cái tuổi 35, thật khó mong chờ anh còn đủ sức góp mặt ở một kỳ World Cup nữa. Chức vô địch ở giải đấu này là thứ duy nhất Messi còn thiếu để bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại như Pele, Franz Beckenbauer, Alfredo Di Stefano, Johan Cruyff hay thần tượng của chính anh là Diego Maradona. Không còn nghi ngờ hay bàn cãi gì nữa, Messi chính là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới.

Chức vô địch và những kỷ lục của Messi

World Cup 2022 có thể xem là giải đấu vô cùng thành công với cá nhân Lionel Messi. Không chỉ cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vàng danh giá, anh còn san bằng và lập hàng loạt kỷ lục mới. Cụ thể là với cú đúp ở trận chung kết lần này, tiền đạo đang chơi cho PSG đã có 13 bàn thắng ở sân chơi World Cup và trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giải đấu này ghi bàn ở mọi giai đoạn (từ vòng bảng đến vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và ở trận chung kết).

messi vô địch

Với cú đúp vào lưới Pháp, Messi còn trở thành cầu thủ để lại dấu giày trong nhiều bàn thắng nhất lịch sử World Cup - 21 bàn thắng (13 bàn và 8 kiến tạo) vượt qua các huyền thoại Gerd Muller (14 bàn và 5 kiến tạo), Ronaldo de Lima (15 bàn và 4 kiến tạo) và Miroslav Klose (16 bàn và 3 kiến tạo). Anh cũng vượt qua huyền thoại Lothar Matthaus của Đức để trở thành cầu thủ có nhiều lần ra sân nhất lịch sử World Cup với 26 lần.

Với 13 bàn thắng đã có được, Messi đã vượt qua thành tích ghi bàn của Vua bóng đá Pele (12 bàn) tại sân chơi danh giá nhất thế giới. Số 10 của Argentina cũng chính thức vượt qua huyền thoại bóng đá Italia Paolo Maldini (2.217 phút) để trở thành cầu thủ có số phút chơi nhiều nhất tại World Cup.

CÁC DANH HIỆU CỦA WORLD CUP 2022

giải thưởng

Vô địch: ĐT Argentina
Á quân: ĐT Pháp
Hạng ba: ĐT Croatia
Fair-play: ĐT Anh
Cầu thủ xuất sắc nhất - Quả bóng Vàng World Cup 2022: Lion Messi (ĐT Argentina)
Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất - Chiếc giày vàng: Kylian Mbappe (ĐT Pháp - 8 bàn)
Thủ môn xuất sắc nhất - Găng tay vàng: Martinez (ĐT Argentina).
Cầu thủ trẻ hay nhất - Golden boy: Enzo Fernandez (ĐT Argentina)

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe