Khám phá công dụng phòng và trị bệnh của trà trường sinh Kombucha

Kombucha - loại trà cổ vương quyền từ ngàn xưa

Giảm nguy cơ ung thư ruột kết nhờ uống trà xanh

Trà quá nóng có thể gây chảy máu cam

"Chất kích thích" đánh bay kiệt sức (P1)

"Chất kích thích" cho mỗi ngày luôn tràn đầy năng lượng (P2)

Kombucha là gì?

Được biết đến như là "trà trường sinh" của Trung Quốc và có xuất xứ ở vùng Viễn Đông khoảng 2.000 năm trước. Trà Kombucha đã được sử dụng rộng rãi và dùng trong chữa bệnh từ nhà Tần năm 221 TCN. Sau đó được phổ biến rộng rãi sang Ấn Độ và Nhật Bản.

Kombucha được tạo ra trong quá trình nuôi Kombucha từ việc lên men nước trà và đường (đường mía, trái cây hoặc mật ong) và được sử dụng như một thực phẩm chức năng.

Kombucha nuôi là nấm thuỷ sâm, thường được gọi là "scoby", viết tắt của "nuôi cộng sinh vi khuẩn và nấm men". Quá trình nuôi diễn ra trong trà đen hoặc trà xanh và biến nước trà ngọt thành một thức uống thơm ngon và sủi bọt với các vitamin, khoáng chất, enzyme và acid hữu cơ tốt cho sức khỏe.

Kombucha có "tuổi thọ" hơn 2 thiên niên kỷ

Khi tiêu hóa đường, Kombucha tạo ra acid glucuronic, acid lactic, nhiều vitamin (đặc biệt là vitamin B và vitamin C) cũng như các acid amin và enzyme. Và bản thân scoby cũng mang đầy đủ các vi sinh vật probiotics lành mạnh để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch

Dưới đây là 7 lợi ích có được khi tiêu thụ Kombucha hàng ngày:

1. Giải độc

Kombucha có chứa nhiều acid glucuronic (GA). GA giúp giải độc gan bằng cách kết hợp với các chất thải, độc tố sinh ra từ các dược phẩm và ô nhiễm môi trường rồi chuyển hoá chúng thành các hợp chất dễ hoà tan mà cơ thể có thể dễ dàng đẩy ra ngoài.

Trong một nghiên cứu, nhờ uống Kombucha mà các tế bào gan đã được bảo vệ khỏi sự oxy hóa và vẫn duy trì sinh lý bình thường mặc dù bị tiếp xúc với một chất độc cụ thể. Theo các nhà nghiên cứu, đây là "do các hoạt động chống oxy hóa của Kombucha và có thể có lợi đối với bệnh gan, nơi stress oxy hóa (oxidative stress) xảy ra".

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Kombucha có khả năng chống oxy hóa nên có thể chống lại các gốc tự do gây rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, vì là men tiêu hóa, Kombucha giúp gia tăng lượng vi khuẩn bifida có lợi trong ruột, nhờ sản sinh acid lactic. Vi khuẩn này tác động giống như vi khuẩn acidophilus thường có trong các loại sữa chua. Ngoài ra, hai loại acid lactic và acid acetic giúp tăng nhanh quá trình lên men trong ruột, giúp ngừa táo bón, nhiễm trùng đường ruột, kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa, chữa viêm loét ruột và dạ dày.

Kombucha là nấm men nên có rất nhiều probiotics tốt cho hệ tiêu hoá

Một số nghiên cứu đã cho thấy, trong một số trường hợp, Kombucha thậm chí còn có hiệu quả như thuốc Prilosec (thường được chỉ định dùng với chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản và loét dạ dày).

Nhờ các probiotics, Kombucha còn có thể giúp chữa lành nhiễm trùng nấm men (nấm candida) trong ruột và giúp khôi phục lại sự cân bằng cho hệ tiêu hóa.

3. Tăng thêm năng lượng

Kombucha có thể tiếp thêm sinh lực con người nhờ sự hình thành của chất sắt trong quá trình lên men trà đen. Nó cũng chứa một lượng rất nhỏ caffeine và vitamin B có khả năng tăng năng lượng cho cơ thể.

Kombucha giàu chất sắt có thể giúp tăng lượng hemoglobin trong máu, cải thiện nguồn cung cấp oxy đến các mô và kích thích quá trình sản xuất năng lượng ở cấp độ tế bào. Nói cách khác, bằng cách giúp cơ thể tạo ra nhiều năng lượng (ATP), loại trà cổ xưa này còn có thể giúp những người thường xuyên uống nó tràn đầy sinh lực.

4. Tăng cường miễn dịch

Kombucha có thể kiểm soát các gốc tự do thông qua các biện pháp chống oxy hóa, nhờ đó giúp tăng cường miễn dịch. Bởi lẽ, stress oxy hoá làm suy yếu hệ thống miễn dịch nhưng sẽ bị triệt tiêu nhờ một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là acid D -Arabino-1,4-lactone (DSL) đã được phát hiện trong quá trình lên men Kombucha. Các nhà khoa học cho rằng DSL và các vitamin C hiện diện trong Kombucha chính là bí mật giúp nó chống lại các tổn thương tế bào, chống viêm, các khối u và trầm cảm.

5. Tốt cho xương khớp

Kombucha có thể giảm đau xương khớp nhanh chóng

Kombucha có thể giúp chữa lành, sửa chữa và ngăn ngừa tổn thương xương khớp theo nhiều cách: Kombucha kết hợp các glucosamine làm tăng sản xuất acid hyaluronic, hỗ trợ việc duy trì các collagen và ngăn ngừa cơn đau do viêm khớp. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ sản xuất collagen trên toàn bộ cơ thể và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

6. Phòng chống ung thư

Kombucha cũng có lợi trong việc phòng chống ung thư và tăng khả năng phục hồi sức khoẻ ở các bệnh nhân mắc bệnh này. Uống Kombucha thường xuyên giúp ngăn chặn sự phát triển ung thư ở giai đoạn đầu nhờ glucuronic, acid lactic và acid acetic cũng như các hợp chất kháng sinh của nó. Nó có thể có tác dụng chống ung thư đặc biệt là đối với các khối u phụ thuộc vào hormone.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Kombucha có thể hữu ích trong phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt, chống ung thư phổi, u xương ác tính, ung thư thận...

7. Giảm cân

Theo các dữ liệu từ những nghiên cứu năm 2005, các nhà khoa học cho rằng Kombucha cải thiện sự trao đổi chất và hạn chế sự tích tụ chất béo. Mặc dù phải cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này, nhưng theo nhiều người, uống Kombucha có thể hỗ trợ giảm cân vì nó có chứa acid acetic (giống như dấm táo) ​​và polyphenol đã được chứng minh là giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài các công dụng chính nêu trên, Kombucha còn có nhiều lợi tích trong: Hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ngăn ngừa tăng huyết áp, giảm đáng kể nồng độ cholesterol LDL từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngăn ngừa thiếu máu, giảm stress...

Bạn có thể tự làm Kombucha tại nhà hoặc mua với mức giá trung bình từ 3 - 5 USD/chai (tương đương với 60.000 - 100.000 đồng) tại hầu hết các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và một số cửa hàng cà phê.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất