Khẩn cấp ngừng sử dụng vaccine bại liệt uống OPV chứa 3 tuýp virus

Từ 1/5, Bộ Y tế cho ngừng sử dụng vaccine bại liệt uống OPV chứa 3 tuýp virus trên toàn quốc.

Việt Nam sắp sản xuất vaccine bại liệt tiêm

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Theo đó, công văn được gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế cùng các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc từ ngày 1/5, vaccine OPV bại liệt uống, loại sống giảm độc lực, có chứa 3 tuýp virus bại liệt 1,2 và 3 sẽ bị ngừng sử dụng để thay thế bằng vaccine bại liệt uống chỉ chứa 2 tuýp virus bại liệt 1 và 3.

Việc tạm ngừng sử dụng vaccine này thực hiện theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi có nghiên cứu chỉ ra rằng, virus bại liệt tuýp 2 có trong vaccine uống OPV có thể sẽ không tốt cho một số trẻ em. Cùng với đó sẽ sử dụng song song vaccine IPV bại liệt tiêm, loại bất hoạt có chứa 3 tuýp virus bại liệt 1, 2 và 3.

Điều đó có nghĩa là Việt Nam sẽ ngừng sản xuất, phân phối sử dụng vaccine bại liệt OPV chứa cả 3 tuýp virus bại liệt. Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia tổ chức thu hồi triệt để toàn bộ số vaccine vừa nêu tại tất cả các cơ sở tiêm phòng trong hệ thống, đồng thời phối hợp với nhà sản xuất đề xuất phương án tiêu hủy kịp thời.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn