Khi nào bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm?

Độ ẩm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Trồng cây gì để khắc phục tình trạng nồm ẩm?

Độ ẩm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn như thế nào?

Nguy cơ sức khỏe từ máy tạo độ ẩm trong mùa Đông

Cách phòng tránh dịch cúm mùa: Chỉ cần tăng độ ẩm không khí?

Tác dụng của máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có nhiều tác dụng quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí trong môi trường sống. Dưới đây là một số tác dụng chính của máy tạo độ ẩm:

Cải thiện chất lượng không khí

Máy tạo độ ẩm đưa độ ẩm vào không khí, do đó mục đích trực tiếp của nó là cải thiện chất lượng không khí. Một số dấu hiệu độ ẩm không khí thấp, bao gồm: Cảm thấy tĩnh điện; Luôn cảm thấy khát nước; Bị chảy máu mũi; Cổ họng bị đau, khô hoặc ngứa; Khô da hoặc môi; Cảm thấy căng thẳng; Các triệu chứng hen suyễn nặng hơn;...

Phòng ngừa bệnh đường hô hấp

Khi bạn bị ốm, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cúm, COVID-19 hoặc cảm lạnh, máy tạo độ ẩm có thể giúp tăng độ ẩm không khí để giảm các triệu chứng liên quan.

Nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng độ ẩm thấp có liên quan đến các đợt bùng phát cúm ở vùng khí hậu ôn hoà và việc sử dụng máy tạo độ ẩm làm giảm các mẫu dương tính với cúm so với phòng kiểm soát. Do đó, máy tạo độ ẩm cũng có khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Giúp ngủ ngon hơn

Khi bạn ngủ, bạn không uống nước trong thời gian dài và có thể ngủ há miệng, dẫn đến khô họng. Khi không khí trong phòng ngủ của bạn quá khô, bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ.

Nhìn chung, độ ẩm không khí lý tưởng nên dao động trong khoảng từ 40% đến 70%, riêng với trẻ sơ sinh nên từ 40% đến 60%. Khi sinh sống trong một không gian có mức độ ẩm này, con người luôn cảm thấy thoải mái, tinh thần vui vẻ, quá trình thoát mồ hôi diễn ra tốt hơn, không mất nước cơ thể…Do đó, vào những lúc thời tiết hanh khô, thiếu ẩm, bạn có thể sử dụng máy phun sương tạo ẩm không khí để cân bằng lại nhiệt độ và độ ẩm trong phòng để tránh tình trạng da khô và bị kích ứng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy tạo độ ẩm

Mặc dù có nhiều lợi ích, tuy nhiên máy tạo độ ẩm có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của người sử dụng nếu chúng không được bảo dưỡng hợp lý hoặc mức độ ẩm được duy trì quá cao. Để tránh những rủi ro này, hãy thực hiện một số lưu ý sau:

- Vệ sinh máy tạo độ ẩm thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Sử dụng nước cất hoặc nước lọc đã đun sôi để tránh khoáng chất tích tụ.

- Không sử dụng hoá chất để làm sạch máy, thay vào đó hãy dùng giấm hoặc nước tẩy rửa tự nhiên.

- Ưu tiên sử dụng máy tạo độ ẩm mát, ít nguy cơ gây hại hơn.

- Duy trì độ ẩm trong nhà khoảng 40 - 60% để giảm thiểu sự lây truyền và khả năng tồn tại của một số loại virus, tối đa hoá chức năng miễn dịch của con người và giảm thiểu rủi ro sức khoẻ do nấm mốc gây ra.

Bằng cách sử dụng đúng cách và cẩn thận, máy tạo độ ẩm có thể là một công cụ hữu ích để cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Tuy nhiên, hãy luôn ý thức đến những mặt trái tiềm ẩn của chúng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

 
Việt An (Theo Verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp