Xem xét cho học sinh nghỉ học nếu chất lượng không khí nguy hại 3 ngày liên tục

Trẻ em nên tránh hoạt động ngoài trời trong ngày ô nhiễm không khí

Uống quá nhiều nước tăng lực có hại cho sức khỏe tinh thần

Đồ ăn nhẹ dành cho trẻ em Đông Nam Á chứa nhiều đường và muối

Ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng sức khỏe trẻ em ở Ấn Độ thế nào?

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ người dân ở Nam Á

Bảo vệ sức khỏe khi chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, trong thời gian qua, tại một số thành phố đã xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tổ chức Y tế Thế giới và các nghiên cứu hiện nay cho thấy, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư. Ngoài ra, tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí có thể gây tổn thương da, các bệnh về mắt, tác động đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch.

Chất lượng không khí được đánh giá bằng chỉ số AQI, tính theo thang điểm (6 khoảng giá trị AQI) tương ứng với biểu tượng, màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Chỉ số AQI từ 0-50 là chất lượng không khí tốt; giá trị từ 51-100 là chất lượng không khí trung bình; giá trị từ 101-150 là chất lượng không khí kém; giá trị từ 151-200 là chất lượng không khí xấu; giá trị từ 201-300 là chất lượng không khí rất xấu; giá trị từ 301-500 là chất lượng không khí nguy hại.

Chỉ số AQI từ 0-50 là chất lượng không khí tốt; giá trị từ 51-100 là chất lượng không khí trung bình; giá trị từ 101-150 là chất lượng không khí kém; giá trị từ 151-200 là chất lượng không khí xấu; giá trị từ 201-300 là chất lượng không khí rất xấu; giá trị từ 301-500 là chất lượng không khí nguy hại.

Khi chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại (AQI ở mức 301- 500), Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo:

Đối với người bình thường: Tránh các hoạt động ngoài trời, chuyển sang các hoạt động trong nhà hoặc chuyển sang ngày khác khi chỉ số chất lượng không khí tốt hơn; đóng cửa sổ, cửa ra vào nhà để hạn chế, tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm.

Đối với những người nhạy cảm (trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, người cao tuổi): Tránh tất cả các hoạt động ngoài trời, chuyển sang các hoạt động trong nhà; đóng cửa sổ, cửa ra vào nhà để hạn chế, tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện các triệu chứng cấp tính như khó thở, ho, sốt cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

Đối với lớp mẫu giáo, nhà trẻ, trường tiểu học: Có thể xem xét cho học sinh nghỉ học nếu chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại trong thời gian 3 ngày liên tục. Nếu bắt buộc đi học cần tránh các hoạt động ngoài trời, chuyển sang các hoạt động trong nhà hoặc điều chỉnh thời gian học cho phù hợp.

Chủ động dự phòng để bảo vệ sức khoẻ trước ô nhiễm không khí

Để bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, Cục Quản lý môi trường y tế đã xây dựng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe phù hợp như:

- Khi ra khỏi nhà thường xuyên đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách.

- Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Nên sử dụng khẩu trang, kính bảo vệ mắt khi làm vệ sinh, dọn dẹp nếu có nhiều bụi hoặc không khí bị ô nhiễm từ mức kém đến mức nguy hại.

- Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, đốt rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga.

Người hút thuốc lá, thuốc lào nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút; không nên hút thuốc trong nhà; Thường xuyên tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khám sức khỏe định kỳ.

Đối tượng nhạy cảm với các chất ô nhiễm trong không khí nên tránh tiếp xúc với các nguồn phát thải chất ô nhiễm không khí (phương tiện giao thông; công trình xây dựng; khu vực đun nấu, đốt nhiên liệu).

Trong thời điểm không khí bị ô nhiễm nếu xuất hiện các triệu chứng hoặc bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, viêm phổi phế quản, huyết áp, tim mạch… người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

 

Trên thế giới, nhiều quốc gia từng cho trẻ nghỉ học do ô nhiễm không khí ở mức nặng, đặc biệt khi nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao. Tháng 11 năm ngoái, nhiều trường tiểu học trong nội đô New Delhi (Ấn Độ) phải đóng cửa trong những ngày chỉ số AQI ở mức nguy hại (trên 400). Các trường ngoại thành cho phép học sinh đi học nhưng phải đeo khẩu trang.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn