Độ ẩm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn như thế nào?

Độ ẩm không khí cao, thời tiết nồm ẩm có thể gây khó chịu với nhiều người

Vì sao thay đổi thời tiết gây ra đau khớp?

Thời tiết mưa ẩm ảnh hưởng tới chất lượng không khí Hà Nội

Giúp trẻ khỏe và điều trị cảm lạnh không cần thuốc: Dùng máy tạo độ ẩm

Infographic: Làm sao kiểm soát dị ứng theo mùa một cách tự nhiên?

Nhiều nghiên cứu trên tạp chí Environmental Health Perspective (Mỹ) cho thấy số ca nhiễm trùng đường hô hấp của những người sinh sống và làm việc tại những nơi có độ ẩm không khí ở mức trung bình có xu hướng thấp hơn so với những nơi độ ẩm không khí quá cao hoặc quá thấp.

Dưới đây là 10 cách độ ẩm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn:

1. Độ ẩm không khí tối ưu dao động trong khoảng từ 40 - 70%, , riêng với trẻ sơ sinh nên từ 40 - 60%. Mức độ ẩm không khí này có thể giúp giảm sự lây truyền các vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí.

Các loại nấm mốc dễ phát triển khi độ ẩm không khí cao, đặc biệt là khi trời nồm ẩm

Các loại nấm mốc dễ phát triển khi độ ẩm không khí cao, đặc biệt là khi trời nồm ẩm

2. Các loại nấm thường không thể phát triển được ở nơi có độ ẩm dưới 60%. Điều này đồng nghĩa với việc độ ẩm không khí cao là điều kiện tốt để các loại nấm mốc phát triển. Các bào tử nấm có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của một người, ví dụ như gây nghẹt mũi, kích ứng mắt, đôi khi có thể gây sốt và khó thở, thở khò khè.

3. Độ ẩm không khí cần được quan tâm nhiều hơn trong những tháng mùa Đông, ở những nơi có khí hậu lạnh. Theo đó, việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong nhà quá mức lại có thể khiến không khí trở nên quá khô, có thể dẫn tới khô xoang, chảy máu cam, môi khô nứt nẻ…

4. Những người bị dị ứng sẽ phải cẩn thận với nấm mốc quanh năm. Các bào tử có thể phát triển mạnh ở cả trong nhà và ngoài trời khi độ ẩm không khí tăng cao. Do đó, những người bị dị ứng có thể phải dùng các thiết bị để kiểm soát độ ẩm không khí trong nhà ổn định trong những ngày trời nồm.

 

5. Thảm có thể giữ lại độ ẩm trong không khí. Do đó, chúng trở thành nơi sinh sản lý tưởng của các loại mạt bụi.

6. Hội chứng bệnh nhà kín hay hội chứng nhà cao tầng, bao gồm các triệu chứng không giống nhau xảy ra ở những người sống trong một tòa nhà có thể xảy ra do hệ thống thông gió không tốt, hoặc do các chất gây ô nhiễm (như nấm mốc, vi khuẩn, virus).

7. Độ ẩm không khí quá thấp cũng có liên quan tới các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp.

8. Độ ẩm không khí quá cao có thể kích thích các cơn hen suyễn.

9. Các đợt bùng phát bệnh cúm thường xảy ra vào mùa Đông, khi điều kiện độ ẩm tuyệt đối thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và lây lan bệnh cúm.

10. Độ ẩm không khí thấp có thể gây ảnh hưởng tới da, gây ra các triệu chứng như da khô nứt nẻ, viêm và bong tróc da. Đặc biệt, bệnh chàm eczema có thể bùng phát khi độ ẩm giảm đột ngột.

Vi Bùi (Theo Venta-air)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường