Khi Tết đến, Xuân về!

Những giá trị văn hóa tinh thần của Tết Nguyên đán cổ truyền còn tồn tại đến ngày nay (ảnh: Trần Phương Chi)

Tự tin đón Tết với bí quyết làm trắng răng ngay tại nhà

Những lưu ý khi đi du lịch bằng máy bay an toàn trong dịp Tết

Gợi ý công thức làm bánh cookies “tiểu hổ” độc đáo đón Tết Nhâm Dần

Trường hợp nào bị cách ly khi về quê ăn Tết?

Tết Nguyên đán đã cận kề. Với chúng ta và nhiều nước Á Đông, dù đã tranh luận nhiều về việc giữ hay bỏ, nhưng rõ ràng, những giá trị văn hóa tinh thần của Tết Nguyên đán cổ truyền còn tồn tại đến ngày nay là có cái “lý” và “đạo” của nó. Đấy là kết quả sự tích hợp, kế thừa có chọn lọc nhiều giá trị đẹp đẽ không dễ gì từ bỏ.

Để có một cái Tết trọn vẹn quả là không dễ dàng chút nào. Mẹ tôi ở quê đang khỏe mạnh, bỗng bị tai biến khiến sức khỏe suy sụp rất nhanh. Mẹ không thể nói rõ. Mỗi lần con trai điện thoại về, mẹ cố gắng phát ra những lời thương yêu mà không thể, mẹ ứa nước mắt.. Cha bảo mẹ không nói được mà trở nên cáu bẳn đấy. Với mẹ, mùa Xuân này ước ao là… nói được.

Còn tôi, Tết năm nay chỉ mong mẹ khỏe để cha mẹ và con cháu cả nhà vui vẻ. Nếu không còn mẹ và cha thì liệu mỗi chúng ta còn có động lực trở về quê ăn Tết, mùa Xuân có trọn vẹn nữa không? Mong cha mẹ khỏe là một trong những ước nguyện tâm thành trong mỗi chúng ta, khi mùa xuân về. Suy cho cùng, sức khỏe, sinh mạng, chữ “An” vẫn là quan trọng nhất. Bởi không có những thứ đó, mọi ước vọng đều khó thực hiện, thậm chí thực hiện được cũng không còn nhiều ý nghĩa.

tet 3

Những giá trị văn hóa tinh thần ngày Tết cổ truyền vẫn còn được lưu truyền qua các thế hệ

Hôm qua, tôi đưa hai con ra bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng tắm. Biển se lạnh nhưng sạch sẽ, xanh ngắt một màu. Tôi chùng lòng khi thấy hình ảnh một anh xăm trổ đầy mình nhưng thân hình tiều tụy, đầu không còn sợi tóc đang ôm phao dò dẫm từng bước tiến ra biển. Chị vợ đứng trên bờ, suốt buổi chỉ dõi mắt canh chồng: “Anh bị ung thư. Người ta khuyên nên siêng đi tắm biển, hít thở không khí trong lành bởi nhiều người sức khỏe cải thiện khá rõ nhờ biển”, chị nói. Tôi thầm nghĩ anh này lúc khỏe mạnh chắc cũng vùng vẫy lắm đây!

Vậy nên, mong mọi người giữ gìn sức khỏe và sự bình an, chứ Tết đến rất lo khi mọi sinh hoạt, ăn uống đảo lộn. Số lượng người bị tai nạn giao thông thì tăng lên đột biến. Nguy hại nữa là vấn nạn ẩu đả nhau. Nhớ lại Tết năm ngoài, theo Bộ Y tế, có hơn 4.000 ca cấp cứu do đánh nhau. Các nhà khoa học cần lý giải xác đáng hiện tượng này, vì ẩn ức gì, căn cớ gì mà người ta dễ dàng lao vào nện nhau chí tử như thế.

Con đường về quê đón Tết dù xa ngái và gian lao nhưng vẫn là con đường đẹp đẽ. Mà riêng gì ở các miền quê, ngay cả thành phố thì các con đường dịp Tết cổ truyền cũng thoáng đãng, yên ả hơn. Các vỉa hè thông thoáng, giọt thời gian như lắng đóng lại trên các mái nhà. Đấy phải chăng là hình ảnh của tương lai gần, khi các đô thị hài hòa được giữa hiện đại và truyền thống, không thể phát triển kiểu “lôm côm” đi lại luôn ùn tắc, vỉa hè bị xâm chiếm như lâu nay.

a1_GGFR

Tết chỉ mong cha mẹ mạnh khỏe, cả nhà vui vẻ

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội vừa công bố về tình hình thưởng Tết năm 2022. Theo đó, mức thưởng bình quân của cả Tết Dương lịch và Âm lịch đều giảm so với năm 2021. Đấy là điều tất yếu bởi tác động của đại dịch COVID-19 quá nặng nề, mọi thành phần trong xã hội đều bị ảnh hưởng. Vậy nên, thực hành tiết kiệm và dành ngân sách chăm lo cho các nhóm yếu thế trong xã hội là điều cần thiết nhất lúc này. Ngay chuyện quà biếu dưới mọi hình thức, nếu thực hiện đúng yêu cầu “nghiêm cấm” của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ thì cũng đã tiết kiếm được rất nhiều nguồn lực cho đất nước. Rất mừng khi nhiều địa phương đã ra hẳn chỉ thị cấm “biếu xén” cấp trên dịp Tết này.

 

 

Đây là cái Tết thứ hai chúng ta phải sống chung cùng dịch bệnh. Tuy nhiên, dù số ca nhiễm vẫn tăng cao nhưng mọi người đã không còn sợ hãi nữa. Bạn bè tôi rất nhiều người nhiễm COVID-19, nhưng chỉ sau dăm bảy ngày là khỏi, sức khỏe bình thường vì đều đã tiêm 2-3 mũi vaccine. Sau cái Tết này, sẽ rất nhiều người con lại hăm hở tỏa đi muôn phương để mưu cầu công việc tốt, khi cả đất nước đã trở lại trạng thái bình thường(mới ).

“Từng chồi non xanh mơn man

Từng hạt mưa long lanh rơi mùa xuân

Và trong ánh mắt lấp lánh

Lời yêu thương yêu thương ai ngập ngừng…”

Lời bài hát Thì thầm mùa xuân cũng đang lan theo từng làn gió Xuân ùa về.

Mùa xuân đang đến tràn ngập khắp nơi.

Chúc mọi người có một cái Tết cổ truyền vui vẻ, bình an!

Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa