Những nguyên nhân tăng huyết áp không nên coi thường

Người bệnh tăng huyết áp cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ khiến huyết áp tăng cao đột ngột

Tăng huyết áp có cần uống thuốc điều trị suốt đời không?

Nên sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp như thế nào?

Ổn định huyết áp nhờ sản phẩm thảo dược

Uống trà Ô Long giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp?

Những nguyên nhân gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh mạn tính cần theo dõi đều đặn, điều trị đúng, đủ hàng ngày và lâu dài. Người bệnh được chẩn đoán tăng huyết áp khi chỉ số huyết áp lớn hơn hoặc bằng 140/90mmHg.

Thống kê cho thấy, chỉ khoảng 10% các trường hợp mắc bệnh xác định được nguyên nhân tăng huyết áp. Nếu điều trị theo đúng nguyên nhân, người bệnh có thể ổn định huyết áp lâu dài. Các nguyên nhân thường gặp nhất là: Bệnh thận cấp hoặc mạn tính, bệnh tuyến giáp, tuyến yên, do thuốc điều trị (kháng viêm non-steroid, thuốc tránh thai, corticoid, cam thảo…), chứng ngưng thở khi ngủ.

Phần lớn người trưởng thành mắc tăng huyết áp mà không rõ nguyên nhân (hay còn gọi là tăng huyết áp vô căn). Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng xác định được một số yếu tố có thể khiến huyết áp tăng cao. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi (nam trên 55 tuổi, nữ trên 65 tuổi) và người có các đặc điểm như:

– Mắc các vấn đề như rối loạn lipid máu, đái tháo đường: Người mắc rối loạn lipid máu và đái tháo đường có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch. Về lâu dài, mảng xơ vữa dày lên gây cản trở lưu thông máu và tăng áp lực lên thành mạch máu, dẫn tới huyết áp tăng cao.

Người thừa cân, béo bụng... có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp

Người thừa cân, béo bụng... có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp

– Thừa cân, béo phì, béo bụng: Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) là 23 hoặc cao hơn có nguy cơ mắc tăng huyết áp.

– Nghiện thuốc lá, thuốc lào: Nicotine trong thuốc lá là chất kích thích sản sinh adrenaline, làm tim đập nhanh và huyết áp tăng cao.

– Uống nhiều rượu, bia: Các chuyên gia tìm ra nhiều cơ chế gây tăng huyết áp của rượu bia. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người dùng quá nhiều rượu bia có chỉ số huyết áp cao hơn những người khác từ 5-10mmHg.

– Lười vận động: Tập luyện thể dục thể thao đều đặn không chỉ giúp kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì và xơ vữa động mạch mà còn giúp tăng tính đàn hồi của các mạch máu, giảm sức cản ngoại biên – yếu tố giúp ổn định huyết áp. Trái lại, người lười vận động sẽ có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn.

Tăng huyết áp là một trong những hậu quả của tình trạng stress kéo dài

Tăng huyết áp là một trong những hậu quả của tình trạng stress kéo dài

– Stress và căng thẳng tâm lý: Tình trạng căng thẳng khiến cơ thể giải phóng adrenaline, khiến nhịp tim của bạn tăng lên và huyết áp tăng cao. Trạng thái này kéo dài nhiều ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành bệnh lý tăng huyết áp.

– Chế độ ăn quá nhiều muối, ít rau củ quả: Chế độ ăn cung cấp quá nhiều muối (tức natri) sẽ làm giảm khả năng lọc của cầu thận, gây áp lực cho các mạch máu thận. Về lâu dài, tăng huyết áp là hậu quả khó tránh khỏi.

Giải pháp hỗ trợ ổn định huyết áp nhờ sản phẩm thảo dược

Để xác định được chính xác nguyên nhân gây tăng huyết áp, người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám, đánh giá sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện các biện pháp tích cực để thay đổi lối sống như: Tập thể dục thường xuyên, kiểm soát stress, hạn chế ăn mặn…

 

Ngoài ra, xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá... Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường tác động vào đa cơ chế gây tăng huyết áp: Hỗ trợ làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Hỗ trợ điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn.

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây hỗ trợ hạ chỉ số huyết áp từ 23 - 38mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive). Nhờ vậy, sản phẩm không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định.

Sự kết hợp của cần tây với tỏi, cao dâu tằm và nattokinase còn hỗ trợ ổn định huyết áp từ nguyên nhân sâu xa bên trong, có thể sử dụng với thuốc tây y mà không gây tương tác thuốc. 

Như vậy, để góp phần kiểm soát các nguyên nhân tăng huyết áp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm với thành phần chính cao cần tây, đã được 92,8% người sử dụng đánh giá hài lòng và rất hài lòng tại khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magne (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng:

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch