Người lạc quan thường sống thọ hơn?

Luôn nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống có thể giúp bạn sống lâu hơn!

Khám phá chế độ ăn của những người sống thọ nhất thế giới

Khoa học khẳng định 13 thói quen giúp bạn sống thọ hơn

Phụ nữ sống thọ hơn nam giới: Đây là lý do!

Những thói quen khoa học chứng minh có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi

Các nhà khoa học từ Đại học Boston (Mỹ) đã tiến hành theo dõi 69.744 phụ nữ trong độ tuổi từ 58 - 86 trong vòng 10 năm, bắt đầu từ năm 2014. Họ cũng tiến hành nghiên cứu 1.429 người đàn ông từ 41 - 90 tuổi trong vòng 30 năm, từ năm 1986 đến năm 2016. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời trả lời một bảng hỏi, nhằm đánh giá quan điểm của họ về cuộc sống, đánh giá mức độ lạc quan của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ lạc quan có tuổi thọ trung bình dài hơn 14,9%, trong khi đó, nam giới lạc quan có tuổi thọ trung bình dài hơn 10,9%. Các nhà khoa học cũng cho biết, những người lạc quan có xu hướng sống thọ hơn và có khả năng cao sống được tới 85 tuổi.

Người lạc quan thường đối phó với căng thẳng tốt hơn người bi quan

Cụ thể, phụ nữ có suy nghĩ tích cực có khả năng sống tới 85 tuổi cao hơn 50%, nam giới lạc quan có khả năng sống tới 85 tuổi cao hơn tới 70%.

Các nhà khoa học cho biết: “Những người lạc quan thường xem các tình huống tiêu cực như một thách thức, thay vì coi chúng là các mối đe dọa”. Điều này giúp họ đối phó với căng thẳng tốt hơn, từ đó hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của chúng tới sức khỏe thể chất.

Những người lạc quan cũng hay tin rằng họ có thể thực hiện được những mục tiêu mình đã đặt ra. Điều này giúp họ duy trì được thói quen tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt, nam giới lạc quan cũng có xu hướng uống rượu bia ít hơn, duy trì được cân nặng ổn định.

Các nhà khoa học cho biết, người lạc quan cũng có nguy cơ bị đái tháo đường type 2 và trầm cảm thấp hơn. Tuy nhiên, kể cả khi mắc bệnh, họ cũng có xu hướng sống thọ hơn so với những người bi quan.

Tác giả nghiên cứu, Lewina Lee cho biết: “Chúng ta biết khá ít về ảnh hưởng của các yếu tố tâm lý tích cực tới việc thúc đẩy lão hóa lành mạnh. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, sự lạc quan - một yếu tố tâm lý tích cực có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho mọi người”.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, phát hiện này có thể mang lại hy vọng cho những người cao tuổi. Nguyên nhân là bởi bạn hoàn toàn có thể “học hỏi” để trở nên lạc quan hơn, thông qua việc ngồi thiền, thực hiện liệu pháp nhận thức hành vi hay tập viết…

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già