Khoai tây chiên gây hại cho sức khỏe thế nào?

Không chỉ khoai chiên mà các thực phẩm chiên rán khác cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Dòng chảy Sức khỏe+: Trẻ mắc tay chân miệng từ các tỉnh đổ dồn về TP.HCM

Tập thể dục mùa Hè thế nào để vừa đẹp vừa khỏe?

Xử trí thế nào khi bị sốc nhiệt, kiệt sức do nhiệt?

6 loại rau giàu dinh dưỡng nhất bạn nên ăn hàng ngày

Khoai tây chiên và thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, từ lâu đã được cho là có liên quan đến bệnh béo phì, đái tháo đường và bệnh tim. Nhưng gần đây, một nhóm nghiên cứu ở Hàng Châu, Trung Quốc đã phát hiện ra rằng việc tăng tiêu thụ thực phẩm chiên rán, đặc biệt là khoai tây chiên, cũng có thể làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm, với tỷ lệ 12% và 7%, so với những người không ăn thực phẩm chiên.

Nghiên cứu này đã theo dõi, quan sát và đánh giá hơn 140.000 người tình nguyện trong suốt 11 năm. Sau khi loại trừ những người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm trong vòng hai năm đầu tiên, có tổng cộng 8.294 trường hợp có dấu hiệu lo lắng và 12.735 trường hợp có dấu hiệu trầm cảm được ghi nhận ở những người ăn đồ chiên rán. Trong đó, những người ăn nhiều khoai tây chiên được ghi nhận có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 2% so với những người ăn thực phẩm chiên khác.

Các thực phẩm chiên rán có ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần

Các thực phẩm chiên rán có ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần

Acrylamide là một hợp chất hóa học hình thành khi chiên, quay, rán, nướng thực phẩm, và được xem là nguyên nhân gây ra nguy cơ lo lắng và trầm cảm cao hơn. Những người tiêu thụ nhiều đồ chiên rán thường là thanh niên và người tiêu dùng trẻ tuổi, nên rủi ro cũng cao hơn ở hai nhóm này. Người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm cũng thường ăn nhiều đồ chiên rán để cảm thấy thoải mái, có thể giải thích mối liên hệ giữa khoai tây chiên và tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu năm 2020 đã chỉ ra rằng "dinh dưỡng kém có thể là một yếu tố nguyên nhân dẫn đến tâm trạng tồi tệ và việc cải thiện chế độ ăn uống có thể giúp bảo vệ không chỉ sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần của người dân."

Khoai tây chiên từng gây tranh cãi khi một giáo sư Trường Y tế công cộng Harvard đưa ra lời khuyên nên hạn chế ăn quá nhiều khoai tây trong một bữa ăn.

Hãy chú ý hạn chế tiêu thụ khoai tây chiên và các loại thực phẩm chiên rán khác để duy trì sức khỏe tốt cho bản thân và tinh thần. Thay vào đó, hãy tăng cường chế độ ăn uống đa dạng và giàu dinh dưỡng, để bảo vệ sức khỏe và tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

 

 

Việt Tiến (Lược dịch theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp