Hạn chế ăn những thực phẩm này nếu không muốn lão hóa nhanh

Để không bị lão hóa nhanh, hãy hạn chế ăn các loại thịt đã qua chế biến

Chống lão hóa với thực phẩm chức năng

4 loại nước ép giúp làm chậm quá trình lão hóa

12 thực phẩm chống lão hóa cho làn da khỏe mạnh, trẻ lâu

Vì sao đồ uống chứa đường fructose kích thích sự thèm ăn?

Thức ăn cay

Thức ăn cay làm cho các mạch máu của bạn giãn ra và thậm chí có thể bị vỡ, dẫn đến các vết tím trên mặt. Nếu bạn bị chứng đỏ mặt rosacea - thường gặp ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, sức nóng từ gia vị có thể làm bệnh thêm trầm trọng. Món ăn cay nóng cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, vì vậy bạn đổ mồ hôi để hạ nhiệt. Khi mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da của bạn, nó có thể gây ra mụn và vết thâm.

Bơ thực vật

Da của bạn là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và mọi thứ bạn ăn đều ảnh hưởng đến da. Hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là loại rắn, đều có chất béo chuyển hóa. Chúng làm tăng lượng cholesterol “xấu”, giảm lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể và tạo ra chứng viêm khắp cơ thể bạn. Chứng viêm có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ, hai tình trạng có thể khiến bạn trông già đi. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người thường ăn thực phẩm này có dấu hiệu lão hóa sớm hơn những người ít ăn bơ.

Nước ngọt và nước tăng lực

Nếu bạn càng sử dụng nhiều nước ngọt và nước uống tăng lực, các tế bào trong cơ thể bạn càng già đi nhanh chóng. Bởi đồ uống này chứa rất nhiều đường - nguồn thức ăn cho các vi khuẩn trong miệng. Vi khuẩn tiêu thụ đường cũng tạo ra acid làm mòn men răng và gây sâu răng. Các bất lợi với sức khỏe khác của loại đồ uống này bao gồm tăng cân, nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ cao hơn.

Đồ ăn cay là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể lão hóa nhanh

Đồ ăn cay là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể lão hóa nhanh

Đồ uống có cồn

Rượu có thể gây ra một loạt các vấn đề về da, như bọng mắt, mẩn đỏ, làm mất collagen và nếp nhăn. Rượu làm suy giảm các chất dinh dưỡng, quá trình hydrat hóa và lượng vitamin A trong cơ thể bạn, tất cả đều có tác động trực tiếp đến các nếp nhăn. Bởi vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển tế bào mới và sản xuất collagen, đảm bảo độ đàn hồi của làn da và ngăn ngừa nếp nhăn.

Các loại thịt đã qua chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến, như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và thịt nguội, có điểm chung là được tẩm ướp nhiều gia vị hoặc muối để bảo quản được lâu hơn. Điều này làm cho chúng vừa ngon vừa nguy hiểm. Loại đồ ăn này chứa nhiều chất béo bão hòa, natri và sulfit, chúng có thể khiến da bị mất nước và gây ra phản ứng viêm làm suy yếu lớp collagen. Thêm vào đó, lượng natri quá nhiều có thể gây ra bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường.

Thực phẩm chiên rán

Nếu bạn chiên rán hoặc sử dụng nhiệt độ cao trong chế biến đồ ăn, nguy cơ sinh ra các gốc tự do càng cao – điều này có hại và có thể làm tăng mức độ viêm trong cơ thể. Các loại thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, xúc xích và phô mai que được tìm thấy chứa các gốc tự do - là tác nhân gây tổn thương tế bào trên da. Tiếp xúc với các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa do xảy ra phản ứng liên kết chéo. Liên kết chéo ảnh hưởng đến các phân tử ADN và có thể ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da.

Bánh nướng

Các loại bánh nướng như bánh quy và bánh ngọt có nhiều chất béo làm tắc nghẽn động mạch làm tăng cân. Họ cũng không tiết kiệm đường, vì lượng đường dư thừa có thể gây ra bệnh đái tháo đường, huyết áp cao và sâu răng. Thực phẩm này cũng là tác nhân gây viêm nhiễm. Điều này dẫn đến khả năng bị viêm khớp, trầm cảm, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư cao hơn.

Đồ uống có cồn như rượu không có lợi cho sức khỏe tổng thể

Đồ uống có cồn như rượu không có lợi cho sức khỏe tổng thể

Thịt nướng

Nướng thịt ở nhiệt độ cao cũng có thể biến đổi các thành phần trong thực phẩm, sinh ra các chất chuyển hóa có khả năng thúc đẩy phản ứng viêm nhiễm và gây ra bệnh tim, bệnh đái tháo đường. Vì vậy, thịt nướng, nhất là bị nướng quá lửa và cháy, là tác nhân khiến cơ thể lão hóa nhanh và không có lợi cho sức khỏe của bạn!

Đường HFCS

Là một loại đường nhân tạo được làm từ siro ngô, đường HFCS có hàm lượng đường fructose cao và được sử dụng trong quá trình sản xuất ngọt nước ngọt có ga và nước trái cây. Fructose cản trở phản ứng đồng hóa của cơ thể - quá trình giúp hình thành collagen và elastin giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Do đó, đây là “kẻ thù” số 1 của làn da, góp phần gây ra các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Thực phẩm này cũng chứa nhiều calo và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Đồ uống chứa caffeine

Caffeine là một chất lợi tiểu: Nó kích thích não và nhu cầu đi tiểu của bạn. Do đó, uống quá nhiều loại đồ uống này có thể gây mất nước. Khi bạn không có đủ nước, làn da của bạn sẽ ngừng giải phóng độc tố, đồng thời khiến bạn dễ bị khô da, bệnh vẩy nến và nếp nhăn.

Mật cây thùa (Agave)

Mặc dù thực phẩm này được cho là tốt hơn chất làm ngọt nhân tạo, tuy nhiên nó lại có 90% là đường fructose, một loại đường chỉ có thể bị phân hủy trong gan của bạn. Khi gan của bạn làm việc quá sức, nó sẽ biến đường fructose thành chất béo và tạo ra nhiều gốc tự do hơn, những hợp chất gây hại cho tế bào của bạn và là nguyên nhân khiến cơ thể lão hóa nhanh.

Ăn nhiều đường HFCS và mật cây thùa thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Ăn nhiều đường HFCS và mật cây thùa thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

 
Phiêu Link (theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe