Tập thể dục mùa Hè thế nào để vừa đẹp vừa khỏe?

Bổ sung nước cực kỳ quan trọng khi tập luyện trong mùa Hè

Mách bạn 5 bài tập yoga giúp đôi mắt sáng khỏe

Bài tập bụng cải thiện vóc dáng cho chị em tuổi mãn kinh

Di chứng méo miệng sau đột quỵ và cách cải thiện

Bài tập 5 động tác giúp giảm đau nhức cổ dễ dàng

Tập thể dục, hoạt động mạnh trong tiết trời nắng nóng gay gắt khiến bạn ra nhiều mồ hôi, dễ trở thành nguy cơ say nắng, sốc nhiệt. Bạn cần lên kế hoạch luyện tập khoa học trong mùa Hè để có đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn với sức khỏe.

Bổ sung nước trước khi tập

Đừng chủ quan rằng sau khi tập, ra mồ hôi nhiều bạn mới cần uống nước. Trong thời tiết nắng nóng, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện. Cơ thể được bổ sung nước đầy đủ mới có thể hoạt động tối ưu, giảm nguy cơ chuột rút và bất cứ triệu chứng mất nước nào.

Trong những ngày nắng nóng, trước khi vận động 30 phút, nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Trong quá trình tập thể thao, bất kể khi nào cảm thấy khát, chúng ta có thể uống từng một ngụm nhỏ để không gây ra "xóc" bụng.

Tập thể dục khi trời mát

Đạp xe, chạy bộ ngoài trời vào buổi sáng, khi mặt trời chưa quá nắng gắt

Đạp xe, chạy bộ ngoài trời vào buổi sáng, khi mặt trời chưa quá nắng gắt

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cần tập đúng lúc, nhất là trong mùa Hè. Khung giờ buổi sáng sớm mát mẻ là thời điểm tập luyện lý tưởng nhất. Bạn cũng nên tránh những chiều tối oi nóng hầm hập bởi nhiệt lượng mặt đất hấp thụ sau một ngày dài.

Bảo vệ da khi tập thể dục ngoài trời

Khi tập thể dục trong mùa Hè, bạn cần chọn trang phục thoải mái, thoáng mồ hôi để hạn chế nguy cơ tăng thân nhiệt. Ngoài ra, bạn còn cần bảo vệ da khi tập luyện ngoài trời. Tia UV tồn tại kể cả khi trời mưa hay nhiều mây. Bạn nên sử dụng kem chống nắng cho bất cứ vùng da hở nào. Ngoài ra, hãy đội thêm mũ và mặc trang phục tập luyện dài tay nếu có.

Lựa chọn tập thể dục trong nhà

Ưu tiên các môn thể thao có thể tập luyện ở trong nhà hoặc dưới nước

Ưu tiên các môn thể thao có thể tập luyện ở trong nhà hoặc dưới nước

Nếu bạn không giỏi dậy sớm để chọn khung giờ tập thể dục ngoài trời an toàn, hãy cân nhắc các bộ môn có thể tập luyện trong nhà. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng cho những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt. Nếu bạn thích đạp xe hay chạy bộ, hiện nay có nhiều thiết bị máy tập tại chỗ giúp bạn thực hiện bài tập trong nhà dễ dàng. Ngoài tập thể hình, bạn còn có thể thử nghiệm các hình thức:

- Tập cardio cường độ cao ngắt quãng theo các hướng dẫn có sẵn, sử dụng đồng hồ bấm giờ ngay tại nhà.

- Thực hiện các bài tập thể lực không dụng cụ như plank, squat.

- Tập yoga hoặc Pilates trong nhà.

Điều chỉnh cường độ luyện tập

Nếu bạn chưa quen tập luyện trong thời tiết nắng nóng, hãy lắng nghe cơ thể, giảm cường độ và thời gian luyện tập để tránh sốc nhiệt, mất nước. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tập khoảng 20-30 phút rồi nghỉ giải lao để cơ thể thải bớt nhiệt cũng như bổ sung nước.

Nếu trời quá nóng, bạn cũng có thể chủ động giảm độ khó của bài tập thường ngày. Tập yoga, tập bơi trong nhà là hình thức luyện tập toàn thân cường độ thấp, phù hợp với thời tiết mùa Hè.

Mang theo thiết bị theo dõi sức khỏe

Đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe cầm tay là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc luyện tập của bạn. Thiết bị có thể đo nhịp tim, nhịp thở, quãng đường… và báo hiệu cho bạn khi nào cần nghỉ ngơi, bổ sung nước. 

 
Quỳnh Trang (Theo Make Use Of)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp