Hút vape khiến mạch máu nhanh già

Tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe tim mạch

Thói quen hút thuốc lá điện tử có thể gây hại cho làn da

Cấp cứu hàng nghìn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Tác hại của hút thuốc lá thụ động và vì sao phải sàng lọc ung thư phổi

Cảnh báo tình trạng ma tuý ẩn nấp sau tinh dầu CBD tự pha chế

Đây là kết quả nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Kỹ thuật Viterbi phối hợp với Trường Y Keck (cùng thuộc Đại học Southern California), Viện Nghiên cứu Y học Huntington và Đại học California Irvine.

Sáng kiến của các nhà nghiên cứu là ứng dụng kỹ thuật phân tích dựa trên động lực học chất lỏng để đánh giá ảnh hưởng của nicotine trong khói thuốc lá điện tử và khói thuốc lá truyền thống với sức khỏe tim mạch. Dù đây mới là thí nghiệm trên động vật, kỹ thuật này cũng có thể ứng dụng trên con người chỉ với camera của điện thoại thông minh.

PGS. Niema Pahlevan, người đứng đầu phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu trên lý giải, đây là kỹ thuật không xâm lấn giúp đánh giá sức khỏe tim mạch. Khi ứng dụng trên con người, camera điện thoại có thể ghi lại hình ảnh da cổ. Sau đó, các thuật toán sẽ tính ra độ giãn thành mạch máu từ các rung động trên da. Dạng sóng này phản ánh áp lực trong các động mạch lớn, chẳng hạn như động mạch cảnh.

Khói thuốc lá điếu gây hại cho chức năng tim, trong khi khói vape làm mạch máu nhanh lão hóa

Khói thuốc lá điếu gây hại cho chức năng tim, trong khi khói vape làm mạch máu nhanh lão hóa

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử chứa nicotine ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng mạch máu và chỉ số tương hợp thất trái – động mạch. Trong khi đó, khói thuốc lá truyền thống lại tác động chủ yếu tới chức năng co bóp thất trái.

Các nhà nghiên cứu kết luận, khói thuốc lá ở dạng nào cũng đều để lại hậu quả lâu dài với sức khỏe tim mạch. Riêng thuốc lá điện tử chứa nicotine có thể làm tăng tốc độ lão hóa hệ mạch. Khi thành mạch máu bị tổn thương, theo thời gian, trái tim cũng sẽ chịu tác động tiêu cực.

Vape là cụm từ viết tắt của "Vaporizer", đây là thiết bị được sử dụng để biến chất lỏng hoặc chất bột thành hơi. Trong ngành thuốc lá điện tử, Vape thường được sử dụng để chỉ các thiết bị dùng để hấp thụ nicotine hoặc các chất khác thông qua hơi. Dù vape ngày càng phổ biến, nhưng chưa có nhiều nghiên cứu đi sâu vào tác động của dạng thuốc lá thế hệ mới này với sức khỏe tim mạch.

PGS. Pahlevan cảnh báo: “Nhiều người nghĩ rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống, vì vậy họ bỏ thuốc lá điếu và thử thuốc lá điện tử có chứa nicotine. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ bởi thuốc lá thế hệ mới có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực.”

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), đa phần thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine, chất có khả năng gây nghiện cao. Nicotine còn ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai. Khói thuốc lá thế hệ mới chứa nhiều chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… 

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch