Tinh dầu thuốc lá điện tử dạng vape vị bạc hà nguy hại với phổi

Tinh dầu chứa bạc hà khiến thuốc lá điện tử dạng vape thêm nguy hiểm với sức khỏe

Khói thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Thuốc lá điện tử có tác động tiêu cực đến tim tương tự thuốc lá truyền thống

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Ngày Thế giới không thuốc lá: 5 lý do khiến bạn muốn bỏ hút thuốc lá ngay

Thuốc lá điện tử là tên gọi dành cho các thiết bị vape hay pod, với điểm chung là mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Các sản phẩm này hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch tinh dầu, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. 

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu Hệ hô hấp cho thấy, thêm chất tạo mùi bạc hà vào dung dịch tinh dầu vape tạo ra nhiều phân tử bay hơi hơn, có liên quan tới việc suy giảm chức năng phổi ở người hút.

Các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh đã sử dụng hệ thống robot được thiết kế tương tự cơ chế hít thở và hút thuốc lá điện tử dạng vape của con người. Họ phát hiện ra rằng, dung dịch tinh dầu có chứa menthol – hương bạc hà tạo ra nhiều phân tử độc hại hơn so với dung dịch không chứa menthol.

Một phân tích đi kèm từ những bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử dạng vape cho thấy, người hút dung dịch menthol có hơi thở nông hơn, chức năng phổi cũng kém hơn so với người không dùng hương vị này. Kết quả này được ghi nhận bất kể lứa tuổi, giới tính, chỉ số pack-year (số bao thuốc lá hút trong một ngày nhân với số năm hút thuốc) hay các chất kích thích đi kèm.

Khói từ thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc có hại với chức năng phổi

Khói từ thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc có hại với chức năng phổi

TS Kambez H. Benam – trưởng nhóm nghiên cứu nhận định: "Rất nhiều người, kể cả thanh niên, lầm tưởng rằng hút thuốc lá điện tử là lựa chọn an toàn. Tuy nhiên, ngay cả hỗn hợp tinh dầu thuốc lá điện tử không chứa nicotine cũng chứa nhiều hợp chất tiềm ẩn nguy hại với phổi." Một số hoạt chất an toàn khi sử dụng như thực phẩm, nhưng chưa chắc đã vô hại khi dùng dưới dạng hít.

Trong những nghiên cứu trước đó, đội ngũ của TS Benam đã phát hiện ra rằng, vitamin E acetate – phụ gia thường có trong dung dịch thuốc lá điện tử chứa cần sa, tạo ra những phân tử nhỏ có thể đi sau vào phổi, đi vào đường thở và niêm mạc khí quản. Tuy còn cần thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn, dữ liệu này cho thấy chất tạo mùi bạc hà cũng nguy hại không kém vitamin E acetate.

Trên toàn cầu, thị trường thuốc lá điện tử dạng vape ngày càng mở rộng, với khoảng 2,5 triệu người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử trong năm 2022. Trong đó, tinh dầu vị bạc hà (menthol) luôn là lựa chọn phổ biến nhất.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử với tuổi thanh thiếu niên cũng gia tăng nhanh. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh phải nhập viện cấp cứu liên quan đến ma túy dưới hình thức tinh dầu thuốc lá điện tử.

Tại Hội nghị lần thứ 7 các bên Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá (COP7), Tổ chức Y tế Thế giới kết luận hiện chưa có bằng chứng khoa học chứng minh thuốc lá điện tử có thể giúp cai nghiện thuốc lá điếu truyền thống. Bộ Y tế nước ta đã có đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới vì các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất