Không có tinh trùng có thể có con tự nhiên được không?

Không có tinh trùng, làm thế nào để có con của chính mình?

Khám miễn phí và hỗ trợ kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho 500 cặp vợ chồng hiếm muộn

Đàn ông ăn nhiều đậu nành coi chừng vô sinh!

“Thả” hơn 1 năm không có con, nên đi khám những gì?

"Thả" 2 năm chưa có con, có nên thực hiện IUI?

Tại sao không có tinh trùng?

Có nhiều nguyên nhân khiến người đàn ông không có tinh trùng khi xét nghiệm tinh dịch đồ:

- Do bất thường về cấu trúc gene;

- Bẩm sinh không có ống dẫn tinh 2 bên;

- Tắc đường dẫn tinh;

- Xuất tinh ngược dòng;

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh;

- Suy tinh hoàn;

- Rối loạn nội tiết;

- Do mắc bệnh từ nhỏ như quai bị…

Không có tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới, nhưng không phải là không chữa được.

Không có tinh trùng vẫn có con được!

Khi người đàn ông không có tinh trùng thì không thể có con tự nhiên được, nhưng vẫn có thể có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (dùng trứng của người vợ và tinh trùng của người hiến tặng). Nếu muốn có con của chính mình, có thể nhờ kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng từ các mô tinh hoàn sau đó thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Theo BS Mai Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân TP.HCM, muốn tìm được tinh trùng, bác sỹ sẽ mổ tinh hoàn để tìm đúng chỗ có nhiều khả năng có tinh trùng. Sau đó, sẽ dùng chính những tinh trùng này để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Tỷ lệ thành công tìm thấy tinh trùng đạt 20 – 80%, tỷ lệ có thai được đánh giá là không thua kém một ca thụ tinh ống nghiệm thông thường.

Kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng trong các mô tinh hoàn

Ngoài phương pháp trích tinh trùng trong tinh hoàn, còn một phương pháp khác cũng giúp những người đàn ông không có tinh trùng có cơ hội có con của chính mình là nuôi cấy tinh tử. Phương pháp này đã được áp dụng tại Học viện Quân y 103.

TS Quản Hoàng Lâm – Giám đốc Trung tâm công nghệ phôi, Học viện Quân y 103 cho biết, để phát triển thành tinh trùng hoàn thiện, tế bào này phải trải qua 5 giai đoạn: Tinh nguyên bào, tinh bào 1, tinh bào 2, tinh tử và tinh trùng. Ở những người không có tinh trùng, tế bào sinh dục dừng lại ở dạng tinh tử, không có khả năng di động nên không có khả năng thụ tinh.

Để thụ tinh thành phôi, cần phải nuôi cấy tinh tử bằng việc gắn đuôi cho nó như tinh trùng để có khả năng thụ tinh khi tiêm vào trứng (thụ tinh trong ống nghiệm). Do vậy, chi phí điều trị vô sinh trong những trường hợp này thường đắt hơn so với ca thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, vì phải mổ tinh hoàn, nuôi cấy tinh tử và tiêm tinh trùng vào trứng.

Trong trường hợp mổ tinh hoàn không tìm thấy tinh tử, bệnh nhân buộc phải tìm phương pháp hỗ trợ sinh sản cuối cùng là thụ tinh trong ống nghiệm nhờ tinh trùng của người hiến tặng. 

Anh Nguyễn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa