Làm thế nào để xác định nguyên nhân vô sinh?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh

Tinh trùng nhân tạo - niềm hy vọng của đàn ông bị vô sinh

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Nguy cơ tổn thương vĩnh viễn từ 4 loại rau vẫn ăn thường ngày

"Thả" 4 tháng không mang thai, phải làm sao?

BS Bích Ngọc – chuyên gia nội tiết sinh sản và vô sinh trả lời: 

Chào bạn,

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn và đôi khi, việc tìm ra nguyên nhân chính xác không phải là điều dễ dàng.

Cả hai vợ chồng đều cần được đánh giá sức khỏe tổng thể, bao gồm cả tiền sử bệnh tật để xác định các nguyên nhân tiềm năng gây vô sinh. Các xét nghiệm cơ bản bao gồm:

- Phân tích tinh dịch để kiểm tra số lượng, khả năng vận động và hình dạng của tinh trùng.

- Chụp cản quang buồng tử cung, vòi trứng (hysterosalpingogram, HSG – một xét nghiệm X-quang chụp hình bên trong tử cung và ống dẫn trứng sau khi tiêm thuốc nhuộm qua cổ tử cung). Xét nghiệm HSG không chỉ giúp phát hiện các vấn đề ở buồng tử cung, ống dẫn trứng, từ đó tìm ra hướng điều trị để tăng cơ hội thụ thai.

- Các xét nghiệm bổ sung: Đo nồng độ hormone, nội soi buồng tử cung hoặc nội soi ổ bụng và một số kỹ thuật ngoại khoa để đánh giá các vấn đề ở buồng tử cung, xương chậu (u nang, u xơ tử cung, mô sẹo, u nang buồng trứng và lạc nội mạc tử cung).

Vô sinh có thể được điều trị tùy theo nguyên nhân gây ra. Các lựa chọn điều trị bao gồm: Thuốc, thụ tinh nhân tạo, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Phương pháp điều trị cụ thể ra sao, vợ chồng bạn cần thảo luận trực tiếp với bác sỹ.

Để tăng chất lượng và số lượng tinh trùng, bạn cần ăn một chế độ ăn nhiều hải sản để bổ sung thêm kẽm, tăng cường vận động và loại bỏ hết các thói quen có hại như hút thuốc lá, uống rượu bia và dùng chất kích thích, đồng thời, sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cường khả năng sinh sản của cả hai vợ chồng.

Chúc hai bạn sớm có em bé!

Tiêu Bắc H+

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa