4 lợi ích của việc ngâm chân với giấm táo

Ngâm chân với giấm táo có thể giúp bạn khử mùi hôi chân, chăm sóc móng chân…

Bí quyết dưỡng tóc bóng mượt bằng giấm táo ngay tại nhà dành cho phái đẹp

Giấm táo có giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp?

Bàn chân tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Biến chứng phổ biến ở bàn chân do bệnh đái tháo đường

Dưới đây là 4 lợi ích của việc ngâm chân với giấm táo:

Khử mùi hôi chân

Trên thực tế, khi bạn đổ nhiều mồ hôi, hệ vi khuẩn trên da có thể bị mất cân bằng. Các vi khuẩn gây mùi cơ thể có thể phát triển quá mức và khiến chân có mùi hôi. Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn mạnh, từ đó có thể giúp trung hòa các vi khuẩn gây mùi trên chân.

Một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng, giấm táo có thể chống lại nhiều chủng vi khuẩn, bao gồm cả chủng vi khuẩn gây ra mùi như Staphylococcus aureus.

Chống nhiễm nấm, ví dụ như tình trạng nấm bàn chân

Sự phát triển quá mức của nấm tại bàn chân cũng có thể là một nguyên nhân gây mùi. Trong đó, nấm bàn chân là tình trạng thường gặp nhất, có thể gây ra bởi sự phát triển quá mức của các loại nấm như Candida albicans, trichophyton, epidermophyton và microsporum.

Ngâm chân với giấm táo có thể giúp khắc phục tình trạng nấm bàn chân

Giống như các vi khuẩn trên da, nấm cũng là một phần quan trọng giúp cân bằng hệ vi khuẩn trên da. Tuy nhiên, vấn đề có thể phát sinh khi nấm trên da tăng trưởng quá mức. Với những người bị nấm bàn chân, tình trạng này có thể phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, đặc biệt là do đổ nhiều mồ hôi sau khi tập thể dục, hoặc khi bạn đi tất và giày cả ngày.

Nhiều chuyên gia cho biết, giấm táo có khả năng kháng nấm, hỗ trợ cân bằng hệ vi khuẩn trên da. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, giấm táo có thể ức chế sự phát triển của C. albicans nhờ cơ chế phá hủy cấu trúc tế bào của nấm, cũng như ức chế các enzyme nấm cần để tồn tại.

Tẩy da chết, giúp chăm sóc móng chân

Ngoài khả năng kháng khuẩn và kháng nấm, ngâm chân với giấm táo còn giúp bạn chăm sóc móng chân, tẩy da chết một cách nhẹ nhàng. Nguyên nhân là bởi giấm táo có chứa acid alpha-hydroxy, acid lactic, citric và malic có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, đồng thời giúp kích thích quá trình hình thành các tế bào mới. Việc tẩy các tế bào da chết có thể giúp làn da mịn màng hơn, dưỡng ẩm cho da.

Mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Ngâm chân buổi tối trước khi đi ngủ có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người cao tuổi ngâm chân với nước nóng 2 lần/ngày có thể cải thiện được mức năng lượng trong cơ thể, giảm căng thẳng và tình trạng tăng huyết áp. Bạn có thể kết hợp ngâm chân với giấm táo, massage chân để giảm lượng cortisol, hormone gây căng thẳng trong cơ thể.

Hướng dẫn pha nước ngâm chân với giấm táo

Bạn chỉ cần pha giấm táo với nước nóng theo tỷ lệ 1:2. Nên chọn giấm táo hữu cơ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể ngâm chân trong giấm táo pha loãng từ 10 - 20 phút, sau đó rửa lại chân với nước, lau khô rồi thoa kem dưỡng ẩm để chăm sóc bàn chân tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp