5 mong muốn giản đơn của trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ có những mong muốn rất giản đơn

Cha mẹ là bác sỹ trị liệu tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Con tôi có biểu hiện tự kỷ phải làm sao?

Giúp con tự kỷ làm quen với không khí Tết

Tự kỷ có thể khỏi được không?

 Trẻ tự kỷ có những mong muốn rất giản đơn:

1. Con là một đứa trẻ, chứng tự kỷ chỉ là một đặc tính của con.

Con luôn muốn bộc lộ mình dù chưa biết mình có những khả năng gì. Nhưng nếu mọi người định nghĩa con bằng một đặc điểm nào đó, không còn kỳ vọng vào con, con sẽ chán nản và không muốn cố gắng nữa.

2. Con bị rối loạn về cảm nhận từ các giác quan.

Những phần thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác tưởng như bình thường lại là một trong những trở ngại lớn của con. Khi đến những nơi công cộng, với thính giác nhạy cảm của mình, con nghe được hàng chục thứ tiếng động, tiếng mọi người nói chuyện ồn ào, tiếng máy kêu ầm ầm… với bộ lọc âm thanh hạn chế của mình, con bị quá tải, bởi vậy con cáu gắt hoặc lãnh đạm với nó chỉ đơn giản để tự bảo vệ mình. Nên khiến mọi người nghĩ con không bình thường. Khứu giác, thị giác của con cũng rất nhạy cảm, các mùi lẫn lộn và rõ ràng, ánh sáng thì chói lóa làm méo mó mọi vật… vì thế làm con không định hình được mình đang ở đâu.

Hãy nói với con những câu đơn thật đơn giản

3. Hãy nhìn vào những thứ con có thể làm, thay vì nhận xét những thứ con không thể làm được. 

Việc tiếp nhận và bày tỏ suy nghĩ bằng ngôn từ chính là những khó khăn của con. Không phải con không lắng nghe chỉ dẫn mà là con nghe không hiểu. Những thứ con nghe được là “*@@##***$$...”, mọi người có thể nói những câu đơn đơn giản, con có thể làm theo dễ dàng hơn. Con vẫn có thể mặc quần áo, vệ sinh nhà cửa, rửa chén bát bình thường.... Và mọi người có nhận ra ưu điểm của con là con không biết nói dối, con không chơi gian lận, cũng như không biết nói xấu ai cả…

4. Con có suy nghĩ cụ thể và con diễn dịch ngôn ngữ theo đúng nghĩa đen từng chữ.

Mọi người đừng nói những hình ảnh so sánh như: “như ăn bánh ấy” trong khi chẳng có cái bánh nào. Thay vào đó, hãy nói với con là “Việc này dễ mà”. Con không hiểu được những thành ngữ, chơi chữ, câu từ đa nghĩa cũng như những câu nói đùa.

5. Hãy cứ yêu thương con vô điều kiện dù con như thế nào.

Tự kỷ từ khi sinh ra không phải là điều con có thể lựa chọn. Bởi vậy, nếu mọi người không trợ giúp, con rất ít cơ hội có thể làm mọi việc được một mình, ổn thỏa. Với sự khuyến khích và yêu thương của mọi người, con có thể mở rộng khả năng hơn và cố gắng hết sức. Mong muốn của con đơn giản là hãy kiên trì, thật kiên trì khi giao tiếp với con. Hãy nhìn chứng bệnh tự kỷ của con như một khả năng khác biệt, không phải một khuyết tật.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ