Bảo vệ não bộ bằng 6 loại thực phẩm trong nhà bếp

Ăn cà rốt có thể phòng chống suy giảm trí nhớ do tuổi

Mì chính và những cấm kỵ khi dùng để nêm vào thức ăn

Việt Nam đã nhập hơn 9 tấn chất "nghi" gây teo não trẻ

Thực phẩm nào giúp tăng cường sinh lý nam giới?

Động kinh sau chấn thương sọ não điều trị thế nào?

1. Quả óc chó

Nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Nutritions (Hoa Kỳ) cho thấy, ăn 2 – 3 quả óc chó mỗi ngày giúp làm chậm quá trình lão hóa ở não ở những con chuột già, cải thiện khả năng hoạt động và xử lý thông tin. Loại thực phẩm này chứa một lượng cao các chất chống oxy hóa, mà một số nhà nghiên cứu nói rằng có thể chống lại các tế bào DNA trong não bị thiệt hại bởi các gốc tự do.

2. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều luteolin, giúp phòng chống suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi già và bệnh viêm não. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritions vào năm 2010, những con chuột có chế độ ăn uống bổ sung 20mg luteolin hàng ngày đã giảm nguy cơ bị viêm trong não. Luteolin cũng giúp cải thiện bộ nhớ của chuột.

3. Quả việt quất

Trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry (Hoa Kỳ) năm 2010, các nhà khoa học nhận thấy sau 12 tuần bổ sung nước ép việt quất hàng ngày, 9 người cao tuổi có biểu hiện suy giảm trí nhớ nhẹ đã cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ mà không cần sử dụng chất bổ sung. Nguy cơ mắc trầm cảm cũng giảm đi nếu bạn sử dụng thường xuyên nước ép việt quất.

4. Các loại cá

Mặc dù nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc dùng viên dầu cá không giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức ở những người bị bệnh Alzheimer nhưng các nghiên cứu khác lại cho thấy, ăn cá giàu acid béo omega-3 có thể làm chậm suy giảm nhận thức do tuổi tác. Cụ thể, theo nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Archives of Neurology (Hoa Kỳ), những người từ 65 tuổi trở lên ăn 2 bữa cá mỗi tuần trong 6 năm đã giảm 13% nguy cơ bị suy giảm nhận thức, so với những người không ăn cá thường xuyên.

5. Cà phê và trà

Không chỉ giữ cho bạn tỉnh táo vào buổi sáng, uống cà phê và trà có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng nhận thức cho bạn. Trong nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Alzheimer (Hoa Kỳ), những con chuột có biểu hiện Alzheimer được sử dụng cà phê chứa caffeine hàng ngày đã làm giảm sự tiến triển của bệnh.

Mặt khác, trà cũng cho thấy tác dụng bảo vệ não bộ. Những người uống trà đã làm tốt các bài kiểm tra về trí nhớ và xử lý thông tin hơn so với người không uống trà, kết quả được đăng tải trên Tạp chí Nutrition, Health and Aging (Hoa Kỳ) năm 2010 với sự tham gia 716 người Trung Quốc có độ tuổi 55 trở lên.

6. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh giàu vitamin C và E giúp cải thiện khả năng nhận thức. Nghiên cứu năm 2000 được đăng tải trên Tạp chí Gerontology (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, những con chuột có chế độ ăn uống được bổ sung thêm vitamin E đã gia tăng 500 – 900% mô thần kinh trong khoảng thời gian 8 tháng, cũng như sự gia tăng trong việc giải phóng dopamine, một hóa chất kiểm soát thông tin đến các bộ phận khác nhau của não bộ.

M. Hiếu H+ (Theo Livesicence)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng