6 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Một số thực phẩm có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa tế bào não

6 yếu tố hàng đầu có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Có nên dùng thuốc điều trị mất trí nhớ?

Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

5 bước giúp bạn cải thiện trí nhớ

Đồ uống có đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống quá nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Do đó, bạn nên hạn chế các loại đồ uống có đường như đồ uống thể thao, nước uống có gas và nước trái cây đóng chai.

Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao

Những loại thực phẩm này thường có chỉ số đường huyết (GI) cao. Do đó, việc ăn quá nhiều có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu và insulin. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng đường huyết cao có thể làm giảm trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Thực phẩm đóng gói

Thực phẩm đóng gói sẵn thường có hàm lượng chất béo chuyển hóa cao. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn quá nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Các chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, chúng còn đẩy nhanh quá trình thoái hóa các tế bào trong não, từ đó làm tăng nguy cơ bị mất trí sớm hơn.

Rượu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, uống quá nhiều rượu có thể làm giảm các chất dẫn truyền thần kinh. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ bị mất trí nhớ khi về già.

Các loại cá chứa thủy ngân

Cá giàu omega-3 tốt cho não nhưng thủy ngân trong một số loại cá lại gây hại cho sức khỏeThủy ngân là một kim loại độc hại có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Thật khó để biết được loại cá nào chứa nhiều thủy ngân, do đó bạn nên kiểm soát thực phẩm này và chỉ nên ăn cá 3 lần/tuần.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già