8 kiểm tra sức khỏe thông thường có thể cứu bạn khỏi bệnh chết người

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn biết được những rủi ro cho bản thân

Không xét nghiệm máu có phát hiện sốt xuất huyết không?

NASA gợi ý kết hợp 5 xét nghiệm để dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch

Ứng dụng cho phép xét nghiệm tinh trùng qua smartphone

Phát hiện ung thư bằng một xét nghiệm máu đơn giản?

1. Sàng lọc ung thư ruột già

ung thư ruột già là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong ở phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới. Ung thư ruột già được cho là sẽ gây ra khoảng 50.260 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2017. Nếu bạn có người thân trong gia đình bị ung thư ruột già hoặc mắc bệnh viêm đường ruột cũng có nguy cơ bị ung thư ruột già cao. Vì vậy, hãy đi thử nghiệm sàng lọc ung thư ruột già từ sớm. Các bác sỹ sẽ kiểm tra mẫu phân của bệnh nhân để tìm ra dấu vết của máu. Nếu phát hiện trong phân có máu, bệnh nhân sẽ được áp dụng phương pháp nội soi để khẳng định hoặc phủ nhận sự tồn tại của ung thư ruột già.

2. Sàng lọc bệnh gan

Xét nghiệm chức năng gan(LFT) là một nhóm các xét nghiệm máu để đo lường các protein, enzyme và các chất khác mà cơ thể sản xuất hoặc bài tiết. Nhóm xét nghiệm này được thực hiện đồng thời và phân tích các kết quả tổng thể để đánh giá được tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân. Các xét nghiệm LFT cung cấp cơ sở để thử nghiệm chẩn đoán tiếp theo. Thực hiện LFT khi về già là cách hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh gan chết người và thậm chí là suy gan.

3. Sàng lọc ung thư da

Nếu bạn nhận thấy sự tha đổi màu sắc, hình dạng hoặc kích thước của nốt ruồi trên da, hãy yêu cầu bác sỹ kiểm tra ngay. Một số nốt ruồi có thể phát triển thành một dạng ung thư da hiếm gặp gọi là ung thư tế bào hắc tố/ung thư da ác tính (melanoma). Đây là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên thế giới và giết chết hàng nghìn người mỗi năm ở một số quốc gia. Nếu phát hiện sớm, có thể ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh chết người này trên cơ thể. Sinh thiết da được sử dụng để chẩn đoán hoặc loại trừ các điều kiện và các bệnh da. Nó cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các tổn thương da.

4. Sàng lọc bệnh tim

Mức cholesterol cao có thể làm tắc nghẽn các động mạch và tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Một bài kiểm tra đơn giảm gọi là Lipid Profile sẽ cho bác sỹ biết được mức cholesterol của bạn nhằm xác định những nguy cơ liên quan đến động mạch vành của mạch máu và các vành tim.

5. Sàng lọc những bất thường về máu

Công thức máu toàn bộ (CBC) là một xét nghiệm đánh giá các tế bào lưu thông trong máu nhằm chỉ ra bất kỳ sự bất thường nào có thể tồn tại trong máu của bạn từ bệnh thiếu máu đến bệnh bạch cầu.

6. Kiểm tra sắt trong máu

Quá ít chất sắt trong máu gây thiếu máu, nhưng điều gì xảy ra khi có quá nhiều chất sắt trong máu? Điều này gây ra một tình trạng thừa sắt, được biết đến là bệnh quá tải sắt (iron overload) hay Hemochromatosis. Tình trạng này làm tăng nguy cơ của một số điều kiện nghiêm trọng bao gồm suy tim, bệnh gan, đái tháo đường và viêm khớp. Nói chung, không thể phát hiện ra tình trạng quá tải sắt cho đến khi các tổn thương tế bào cụ thể xảy ra. Khi thấy các triệu chứng như mệt mỏi thường xuyên, đau bụng và bệnh tim, hãy đi kiểm tra nồng độ sắt trong máu ngay.

7. Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu là một xét nghiệm bệnh lý khá phổ biến để phát hiện ra một số bệnh như nhiễm trùng đường tiểu, rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường hoặc rối loạn thận nghiêm trọng. Đây là xét nghiệm đơn giản, giá thành thấp và cho kết quả tương đối chính xác.

8. Sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh gây chết người thường gặp ở phụ nữ. Xét nghiệm Pap nhanh để phát hiện sự hiện diện của các tế bào bất thường ở cổ tử cung thậm chí trước khi chúng trở thành ung thư.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp