Ăn 6 loại thực phẩm này, khỏi lo đường ruột yếu

Kefir là thức uống có lợi cho đường tiêu hóa rất được ưa chuộng hiện nay

Chế độ ăn BRAT - giải pháp phục hồi rối loạn tiêu hóa sau Tết

Rong biển: Bí quyết giúp giảm cân, cải thiện đường ruột, tiêu hóa

5 món soup rất tốt cho hệ thống tiêu hóa của bạn

Để con luôn khỏe mạnh, hết ốm đau triền miên

Theo Rhiannon Lambert, sức khỏe đường ruột là cụm từ chăm sóc sức khỏe được tìm hiểu nhiều trong thời điểm hiện tại, khi ngày càng nhiều người trong chúng ta tìm cách để cải thiện tiêu hóa.
Và vấn đề chăm sóc sức khỏe đường ruột được quan tâm nhiều nhất là làm giảm lưu trữ chất béo và các dấu hiệu của sự lão hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da và sức khỏe não bộ. 
Theo Rhiannon Lambert, để cải thiện sức khỏe đường ruột, bạn chỉ đơn giản kết hợp một vài loại thức ăn mới và thức uống vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Đó là:
Kefir
Là thức uống sức khỏe hợp thời nhất, là chất dinh dưỡng và chế phẩm sinh học vô cùng có lợi cho tiêu hóa và đường ruột khỏe.
Đây là thức uống probiotic, chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa và được gọi là thứ đồ uống thân thiện nhất hiện nay.
Sữa chua
Ăn sữa chua mang rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe của xương và giữ cho bạn no lâu hơn.
Sữa chua cũng tốt hơn so với sữa cho người không dung nạp lactose bằng cách cung cấp một số các vi khuẩn giúp biến một số lactose thành acid lactic - Đây cũng là lý do khiến sữa chua có vị chua.
Người Nhật thường ăn natto với cơm và buổi sáng để cải thiện sức khỏe đường ruột
Natto
Thứ đậu tương lên men nổi tiếng của Nhật Bản này có một hương vị khá đặc biệt, hay hơi khó ăn với một số người, nhưng chứa nhiều chất xơ, protein. 
Một nghiên cứu ở những người đàn ông lớn tuổi của Nhật Bản cho thấy, những người thường xuyên ăn Natto có mật độ xương cao hơn so với những người không ăn. Đó là nhờ hàm lượng phong phú của vitamin K2 trong món ăn này.
Nhưng điều đặc biệt nằm ở chất nhớt của natto. Nhiều nghiên cứu được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, natto có chứa nattokinase, giúp ngăn ngừa và làm tan các cục máu đông trong lòng mạch, giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hay thuyên tắc mạch phổi.
Dưa bắp cải
Ngoài chất probiotic của nó, dưa cải bắp rất giàu chất xơ, cũng như vitamin C, B và K. Nó cũng giàu natri và chứa sắt và mangan.
Canh miso thường trực trên bàn ăn của người Nhật mỗi ngày
Miso
Cũng là một dạng chế biến truyền thống của đậu tương, miso được chế biến bằng cách lên men đậu nành với muối và một loại nấm gọi là koji. Nó thường được sử dụng trong các món ăn truyền thống Nhật Bản và súp miso nổi tiếng.
Kimchi
Đây là một món ăn cay phía Hàn Quốc đã lên men thường được làm bằng bắp cải. Kimchi có chứa vi khuẩn acid lactic có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Nó cũng có nhiều vitamin K, B2 và chất sắt.

Sức khỏe đường ruột là gì?
Với hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong đường ruột, các hoạt động của chúng tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh (microbome), thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác nhau, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.

Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ sinh thái đường ruột hoạt động cân bằng, giúp tiêu hóa thực phẩm, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh... Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và sự trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến tâm trạng, gửi tín hiệu đến não, tạo cảm giác thèm ăn.

Một chế độ ăn uống thiếu cân bằng, stress, rượu và thiếu ngủ có thể làm đảo lộn hệ sinh thái đường ruột của bạn, tạo ra sự mất cân bằng mối liên kết các bộ phận trong cơ thể, từ đó dẫn đến các vấn đề của đường ruột, làm tăng nguye cơ hội chứng ruột kích thích (IBS), dẫn đến bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, trầm cảm và béo phì...

PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng