Chị em "hoảng loạn" vì kiêng cữ sau sinh

Kiêng kỵ quá mức sau sinh sẽ khiến chị em bị chán ăn

Mang bầu được 15 tuần có nên bổ sung calci?

Bà bầu sắp sinh nên nằm ngủ thế nào?

Giải mã lời đồn trong thế giới bà bầu

Bà bầu buồn nôn kéo dài phải đi khám ngay

"Nhọc nhằn" chuyện ăn kiêng sau sinh

Đa phần mọi người đều cho rằng: Cơ thể người phụ nữ sau sinh vô cùng yếu nên ăn uống cần phải chú trọng hết sức, nếu không dễ bị tiêu chảy, tiểu són, vết thương lâu lành, ngứa vết mổ... Thậm chí, không ít người cho rằng: Nếu không cẩn thận, chế độ ăn uống của mẹ còn khiến con bị lạnh bụng bởi đây là giai đoạn “mẹ ăn gì, con ăn nấy”. Theo đó, danh sách các món phụ nữ cần kiêng khem sau khi sinh được liệt kê dài dằng dặc là: Các loại cá, thịt gà, tôm, cua; Các loại ốc, ếch; Đồ nếp...  Cũng chính bởi thực đơn nghèo nàn này mà những bữa ăn sau khi đẻ luôn là nỗi ngán ngẩm với không ít người.

Nghĩ lại những ngày ở cữ, chị Minh Thư (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) vẫn chưa hết cảm giác rùng mình. Những ngày đó, cứ đều như vắt chanh, mỗi ngày 4 bữa cháo móng giò, 3 bữa cơm thịt kho, rau ngót, những bữa phụ, đặc biệt không được bước xuống giường và vô số thứ phải kiêng. Lo chị quên những món cần kiêng, mẹ chồng chị còn cẩn thận dán lên đầu giường để nhắc nhở chị. 

Móng giò – nỗi ám ảnh của nhiều sản phụ

Mấy ngày đầu, Thư vẫn có thể ăn được những món đó. Nhưng hết tuần, chị ăn mà nước mắt, nước mũi giàn giụa. Nói chuyện với mẹ chồng thì mẹ chồng chị lại trách. Thế nên không ai dám chống lệnh. "Lỡ sau này có bị làm sao thì lại mang tội", chị Minh Thư ấm ức kể. 

Cũng từng trải qua cảnh kiêng khem khổ sở sau khi sinh, chị Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đẻ đứa con đầu đúng vào dịp Tết, trong khi cả nhà ăn uống tơi bời thì mình cứ cơm trắng với thịt rang nghệ suốt tháng đầu".

Không riêng gì chị Thư hay chị Phương, rất nhiều sản phụ cũng vô cùng hoang mang trước kinh nghiệm kiêng cữ của các cụ bởi không có căn cứ khoa học nào chứng minh được hiệu quả của các phương pháp trên. Tuy vậy, các bà mẹ trẻ vẫn phải "ngoan ngoãn" nghe lời, không dám bác bỏ vì sợ các cụ mắng tội "Trứng mà đòi khôn hơn vịt" hay "bác sỹ có trước hay kinh nghiệm có trước?".

Bữa ăn cần đa dạng

Trong khi quan niệm xưa cho rằng chuyện phải ăn uống kiêng khem khi vừa sinh xong là cần thiết thì vẫn có không ít ý kiến băn khoăn tự hỏi: Chế độ ăn uống như thế với một người đang cần bồi bổ thể trạng, lấy lại sức khỏe liệu có thực sự tốt? Hơn nữa, việc ăn uống của mẹ như vậy như thế có chắc sẽ tốt cho đứa trẻ?

Trao đổi về vấn đề này, TS, BS. Hồ Thu Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Vinmec, Hà Nội khẳng định: Để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể cũng như có đủ lượng sữa nuôi con, các bà mẹ sau khi sinh không nên ăn kiêng quá mức.

Bữa ăn của sản phụ nên phong phú và đủ dinh dưỡng 

Theo Tiến sĩ Mai, thịt nạc rang nghệ, canh rau ngót là món ăn rất tốt cho các chị em vừa vượt cạn. Bà lý giải: Nghệ có nhiều công dụng như chống viêm, kháng khuẩn, bổ máu. Trong khi đó, thịt nạc lành tính, nhiều dinh dưỡng; Còn rau ngót không chỉ bổ dưỡng mà còn có tính thanh nhiệt, giải độc, kích thích tử cung co bóp, giúp làm sạch sản dịch. Cũng chính vì thế mà các bà mẹ sau sinh rất nên dùng món này để bồi bổ sức khỏe, lấy lại thể trạng. Thế nhưng, việc cả tháng trời chỉ ăn thịt rang nghệ, canh rau ngót thì không nên một chút nào. Việc kiêng khem quá mức còn khiến chị em cảm thấy nhàm chán với các bữa ăn, dễ dẫn đến chán ăn nếu liên tục kéo dài. Chính vì vậy, để có thể kích thích cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng, thực đơn hàng ngày cần phong phú.

Thực tế, đây là giai đoạn người phụ nữ cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Theo ước tính, để phục hồi sức khỏe và đủ sữa để nuôi con, thời kỳ này, nhu cầu dinh dưỡng của chị em cần cao hơn so với 3 tháng cuối của thai kỳ khoảng 500Kcal/ ngày.

Do đó, việc không ăn đa dạng các thực phẩm hay ăn quá nhiều một thực phẩm nào đó sẽ khiến dinh dưỡng không được cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và lượng sữa cho con. Về cơ bản, phụ nữ sau sinh có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm đã được làm chín và chỉ nên kiêng những thứ dạng tái hay lên men như: Gỏi, nem chua, mắm tôm...

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp