Bất ngờ: Tập thể dục bằng... niềm tin cũng vẫn tốt

Bạn đã biết về hiệu ứng giả dược trong tập thể dục thể thao?

Kế hoạch tập luyện khi áp dụng chế độ ăn carb cycling giảm cân trong 5 ngày

Người bị bệnh suy giáp nên tập luyện như thế nào?

Lý do bạn không giảm cân dù ăn kiêng, tập luyện thường xuyên

7 lý do bạn không thể xây dựng cơ bắp dù vẫn tập luyện đều

Có gần 1/10 số người tử vong sớm trên toàn thế giới là do không hoạt động thể chất. Ở Hoa Kỳ, khoảng 80% người lớn không đáp ứng được các mức tập luyện được đề nghị, bất chấp những nỗ lực của các phương tiện truyền thông, trường học và các chương trình khuyến khích tập luyện tại nơi làm việc.

Sức mạnh của niềm tin

Có một sự thực là mức độ hoạt động được mỗi người nhận thức có thể không phản ánh mức độ hoạt động thực tế của họ. ThS. Octavia Zahrt cho biết: “Ngay cả khi bạn không tập thể dục hoặc ít tập luyện vì tin rằng việc nội trợ, dọn dẹp nhà cửa, trông trẻ… cũng có tác dụng tương tự như tập luyện thì cũng chẳng có gì không đúng”.

Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 2007 của TS. Alia Crum tới từ Đại học Stanford ở California (Mỹ) cũng đã minh hoạ sự tương tác tâm lý đáng ngạc nhiên này. Theo đó, một nhóm nhân viên khách sạn đã được khuyến cáo rằng việc họ phải giải quyết các công việc trong ngày cũng có tác dụng như việc luyện tập thể dục thể thao. Và kết quả thật bất ngờ: Sau 4 tuần, nhóm nhân viên này cho thấy có sự giảm trong cân nặng, lượng mỡ cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI ), tỷ lệ eo - hông và huyết áp như nhóm được luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.

Rõ ràng, một sự can thiệp tâm lý cũng có khả năng thay đổi sinh lý học tốt hơn.

Bằng chứng khoa học

Để kiểm tra chắc chắn mối quan hệ trên, ThS. Zahrt và TS. Crum đã tiến hành thêm một thử nghiệm với quy mô rộng hơn. Họ lấy dữ liệu từ ba mẫu đại diện của người trưởng thành ở Mỹ, với tổng số mẫu là 61.141. Các cá nhân này đã được khảo sát từ năm 1990 - 2006 và số liệu tử vong được thu thập trong năm 2011. Các nhà nghiên cứu đã tiếp cận hồ sơ y tế chi tiết và thông tin về những khuyết tật, sức khoẻ tâm thần, BMI, giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn và chủng tộc.

Những người tham gia đã được cung cấp các bảng câu hỏi bao gồm một loạt các câu hỏi về mức độ thể dục và hoạt động. Mọi người đều phải trả lời câu hỏi: “Bạn cho rằng mình hoạt động nhiều hơn, ít hơn hay tương đương so với những người khác cùng độ tuổi?” và tự đánh giá sức khoẻ tổng thể với điểm số từ 1 (xuất sắc) đến 5 (kém).

Kết quả là: Sự nhận thức của mỗi người về mức độ hoạt động của bản thân không tương ứng với mức độ hoạt động thực tế của họ. Những người nghĩ rằng họ ít hoạt động hơn so với người đồng trang lứa có nguy cơ tử vong cao hơn 75% so với những người tin rằng họ đã hoạt động nhiều hơn.

“Hầu hết mọi người đều biết rằng việc không tập thể dục là không tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, ít người biết rằng, việc nghĩ rằng bản thân không tập thể dục đủ cũng có thể gây hại cho sức khoẻ của bạn”, ThS. Octavia Zahrt cho hay.

Tâm lý học ảnh hưởng đến thể lực như thế nào?

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể trả lời câu hỏi này, tuy nhiên, có một số lý thuyết được đánh giá là khá tiềm năng.

Trong đó, nổi bật nhất là lý thuyết về hiệu ứng giả dược (fitness placebo). Như đã biết, placebo là một loại thuốc giả mà các nhà nghiên cứu bào chế, sao cho chúng không có một tác dụng sinh lí nào đến bệnh và cũng không làm hại đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy là một liệu pháp tâm lý nhưng dường như placebo không chỉ có khả năng đánh lừa người bệnh, mà còn có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong não bộ, tạo ra những phản ứng sinh hóa có tác dụng chữa trị hiệu quả...

Một lý thuyết khác cho hay, nhận thức về việc lười tập luyện là nguy hiểm sẽ khiến bạn sợ hãi, chán nản và căng thẳng - điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ.

Lý thuyết thứ ba được vạch ra bởi các tác giả của nghiên cứu nói trên cho hay, nhận thức về việc đang lao động, làm công việc thường ngày cũng chính là cách tập luyện thể dục thể thao có thể làm tăng sự tự tin và cam kết sống lành mạnh, tích cực của mỗi người.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo: Chìa khóa để có một cuộc sống lành mạnh và lâu dài là luôn vận động, cũng như tin tưởng rằng bạn đang vận động, tập luyện.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp