Bạn có dám làm đẹp bằng... phân chim?

Guanine và các acid amin trong phân chim sơn ca có tác dụng tẩy trắng tự nhiên và giảm quầng thâm

Học lỏm bí quyết làm đẹp của phụ nữ Nhật

Học cách ăn giúp bạn trẻ lâu như phụ nữ Nhật

Làm đẹp dễ dàng với bia

Tuyệt chiêu làm đẹp siêu nhanh với hoa đào

Nhật Bản vẫn luôn là đất nước mang lại nhiều điều bất ngờ, thú vị. phụ nữ nơi đây có 1.001 cách làm đẹp không "đụng hàng", từ tắm trong nước mì ramen tới ngâm mình trong rượu sakê. Nhưng đã bao giờ bạn nghe tới làm đẹp da bằng cách bôi... phân chim trên mặt chưa? 

Enzyme có trong phân chim sơn ca đã đóng vai trò như là một chất tẩy trắng tự nhiên.

Vào thế kỷ XVII, người Nhật đã thu lượm chất thải của chim chích bụi rậm hay còn gọi là chim sơn ca Nhật Bản (cettia diphone - đây là loài chim nhỏ sống ở nhiều ở các nước Đông Á) để làm ra một loại chất tẩy loại bỏ thuốc nhuộm trên vải rất hiệu quả. Chính vì vậy, người Nhật thời kỳ này cho rằng sử dụng phân chim trên da người cũng sẽ có tác dụng tốt, nên các Geisha và những nam diễn viên Kabuki đã dùng phân chim để tẩy trang.

Các Geisha là những người khởi xướng trào lưu làm đẹp từ phân chim 

Sau đó, nhận thấy phân chim sơn ca không những loại bỏ được lớp phấn trang điểm nặng nề trên mặt mà còn làm da dẻ mịn màng, căng bóng và trắng lên trông thấy, các Geisha đã bào chế một loại bột làm từ phân chim sơn ca gọi là "uguisu no fun" để thoa lên mặt. Thậm chí, các nhà sư Nhật Bản cũng làm sạch và đánh bóng da đầu bằng bột phân chim sấy khô.

Ngày nay người ta không còn thu lượm phân chim sơn ca ngoài tự nhiên nữa, mà phân đã được thu hoạch từ những con chim được nuôi nhốt trong trại, chúng được nuôi dưỡng trong điều kiện vệ sinh đảm bảo, ăn các loại hạt hữu cơ. Nổi tiếng nhất là loại phân chim sơn ca được thu thập ở đảo Kyushu, Nhật Bản.

Người ta cạo phân chim, sau đó sấy khô và tiệt trùng. Phân khô được nghiền thành bột mịn rồi trộn cùng cám gạo và nước có tác dụng như một mặt nạ dưỡng da giúp thấm sâu vào các lỗ chân lông cho làn da mịn màng. Tuy nhiên, số lượng phân chim sơn ca bán ra thị trường có hạn nên giá thành khá cao.

Một spa ở Anh cung cấp liệu pháp chống lão hóa với mặt nạ phân chim sơn ca có giá là 180 bảng Anh (khoảng 6 triệu đồng). Các spa ở New York, Mỹ cung cấp một lần sử dụng dịch vụ với giá 115 - 180 USD (khoảng 2,5 - 3,8 triệu đồng).

Dịch vụ spa này được các diễn viên Hollywood nổi tiếng đã từng dùng qua như Tom Cruise, Victoria Beckham, Oprah Winfrey, Beyoncé Knowles...

Victoria Beckham đã không ngớt lời khen ngợi cách làm đẹp mới, táo bạo này

Hiệu quả của loại phân chim này đã được nhiều người khẳng định: Giúp làm sạch lỗ chân lông, làm trắng các đốm đen trên da, làm mờ các vết sẹo, rám nắng, sẹo mụn trứng cá cũng như trẻ hóa và chống lão hóa da.

Trong thành phần của bột chăm sóc da từ phân chim sơn ca, các nhà khoa học cho biết, phân chim chứa loại enzyme hữu ích có tên là guanine, các acid amin trong phân loại động vật này có tác dụng tẩy trắng tự nhiên, giảm quầng thâm rất tốt. Ngoài ra trong lúc thải, phân chim kết hợp với nước tiểu làm tăng hàm lượng urea. Vì có khả năng hút nước cao nên urea thường được dùng làm chất giữ ẩm trong ngành mỹ phẩm. Vì vậy, phân chim sơn ca đã được chứng minh trong việc dưỡng ẩm da và thúc đẩy việc sản xuất keratin.

Một chuyện vui bên lề chứng tỏ sự nổi tiếng của phân chim sơn ca: Trong bộ phim "Gương ơi ngự ở trên tường" (2012) dựa theo câu chuyện cổ tích "Nàng Bạch Tuyết và bảy Chú Lùn", nhân vật Hoàng hậu độc ác do siêu sao Julia Roberts thủ vai trong một phân cảnh hài hước đã thoa phân chim sơn ca lên mặt để làm đẹp da hòng quyến rũ hoàng tử.
Thanh Hà H+ (Theo Womenfitness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp