Cách đơn giản để "cai nghiện" đồ ngọt

Một "cuốc"| đi bộ nhanh khoảng 15 phút có thể giúp hạn chế cơn thèm đồ ngọt

Đã stress thì đừng ăn ngọt

Tác hại không ngờ khi trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt giúp con người kiềm chế cơn nóng giận

Bạn đã đi bộ đúng cách chưa?

Larissa Ledochowski (Đại học Innsbruck) và cộng sự đã tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ trên 47 người thừa cân/béo phì trung bình 28 tuổi. Các tình nguyện viên được yêu cầu "kiêng" các loại thức ăn/đồ uống có đường trong vòng ba ngày trước khi tham gia khảo sát. Theo nhóm nghiên cứu, điều này sẽ làm tăng mức độ thèm ngọt ở những người này.

Khi bắt đầu cuộc khảo sát, một số người được yêu cầu khởi động trong 2 phút rồi đi bộ nhanh trong 15 phút (không đi quá nhanh đến mức thở gấp). Trong khi đó, các tình nguyện viên còn lại không làm gì. 

Sau đó 5 phút, tất cả các tình nguyện viên được đo mức độ tỉnh táo và stress bằng một xét nghiệm sinh lý học. Tiếp theo, họ được yêu cầu bóc kẹo nhưng không được ăn, rồi được hỏi bảy lần về mức độ thèm ăn cũng như cảm giác tỉnh táo và stress. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người trải qua đợt tập thể dục ít thèm ăn hơn số người ngồi không.

Chuyên gia tâm lý Đức Adrian Meule tại Đại học Ruhr Bochum - người không tham gia nghiên cứu - nhận định rằng ngay sau khi tập thể dục có thể là lúc dễ kích thích suy nghĩ về dinh dưỡng và người béo phì có thể lợi dụng cơ hội này để chọn thức ăn lành mạnh hơn. Mặt khác, khoảng thời gian thể dục ngắn cũng đủ kích hoạt quá trình chuyển hóa khiến lượng đường trong máu lên não có đủ nên ít thúc đẩy thèm ngọt.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLoSONE.

Tiểu Bắc H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp