Bánh Okonomiyaki - linh hồn Osaka

Món bánh Okonomiyaki được mệnh danh là "linh hồn Osaka"

Độc đáo lễ hội Tết truyền thống Oshougatsu giữa lòng Hà Nội

Có gì trong cỗ Tết truyền thống của người Nhật Bản?

Món canh ozoni mang lại may mắn của người Nhật

Đường tắt đến thiên đường Okinawa

Okonomiyaki thực chất là một món bánh nướng nhưng có các nguyên liệu gần giống như bánh xèo nên nhiều người gọi nó là món "bánh xèo Nhật Bản". 

Có hai kiểu làm Okonomiyaki - Osaka và Hiroshima, mỗi cách chế biến lại đem đến một hương vị vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, Okonomiyaki có nguồn gốc từ mảnh đất Osaka và phổ biến hơn ở nơi này nên được mệnh danh là "linh hồn Osaka". Trong bài viết này, Health+ sẽ chia sẻ cách làm Okonomiyaki theo kiểu Osaka đơn giản:

Nguyên liệu 1:

- 1/3 củ mài to

- Nửa lạng thịt lợn ba chỉ

- 1 quả trứng gà

- 1 lạng bột mỳ làm bánh

- 1/4 cây rau cải bắp

- 1 gói nước dùng Dashi

 Nguyên liệu 2:

- Sốt Okonomi 

Mayonnaise Nhật Bản

- Bột Nori 

- Cá bào 

- Trứng cá chồn đỏ (Tobiko)

- 1 nhúm muối, 2 thìa cà phê dầu ăn

Cách làm: 

Bước 1: Thái thịt lợn thành các miếng nhỏ, dài khoảng 5cm rồi ướp với một chút muối

Bước 2: Băm nhỏ bắp cải

Bước 3: Rây bột mỳ

Bước 4: Ngâm gói nước dùng Dashi trong 300ml nước nóng trong khoảng 4 phút.

Bước 5: Nghiền củ mài

Bước 6: Thêm trứng vào phần củ mài đã nghiền, trộn đều. Sau đó, thêm ba thìa canh nước sốt Dashi và bột mỳ, bắp cải vào trộn đều để thành hỗn hợp đồng nhất. Người Nhật dùng nước cốt rong biển thay vì nước lã để khuấy bột mỳ nhằm tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

Bước 8: Đun nóng chảo, cho một chút dầu ăn vào rồi rán bột.

Bước 9: Đậy nắp chảo để bánh chín đều hơn.

Bước 10: Thêm thịt lợn đã thái lên mặt trên của bánh 

Bước 10: Lật bánh và rán đến khi thịt lợn chín đều

Bước 11: Chiếc bánh Okonomiyaki căng tròn, phết sốt Okonomi và mayonnaise, rắc thêm cá bào và tobiko có hương vị vô cùng tuyệt vời 

Okonomiyaki là món đặc sản, giành được sự yêu mến của không chỉ khắp các vùng trên đất nước Nhật Bản mà cả các du khách nước ngoài. Còn gì tuyệt hơn khi mọi người cùng quây quần, thưởng thức chiếc bánh Okonomiyaki nóng hổi và nói về những chuyện vui? 

(Công thức: Daydaycook.com)

Cách làm của người dân sống ở vùng Hiroshima công phu hơn: Sau khi tráng một một lớp bột bên dưới, người ta xếp từng loại nguyên liệu làm nhân bánh lên thành nhiều lớp chứ không trộn lẫn lộn, cuối cùng họ tráng một lớp bột mỳ lên trên. Lượng nhân trong bánh ở Hiroshima cũng nhiều hơn hẳn so với vùng Kansai. Quá trình lật, trở bánh để nướng cho bánh chín đều cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.

Vì tính phức tạp và đòi hỏi sự công phu hơn ở giai đoạn nướng bánh, mà kiểu làm của vùng Hiroshima dường như rất ít được làm ăn trong gia đình. Thay vào đó, kiểu Kansai phổ biến ở các nhà bếp gia đình trên khắp Nhật Bản. 

Dù được chế biến kiểu nào đi chăng nữa, một trong những yếu tố quan trọng quyết định cái ngon của loại bánh này chính là nước sốt Okonomi. Nước sốt Okonomi có độ quánh, dẻo và vị ngọt rất đặc trưng gần giống với vị nước sốt mayonne.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng