Cách tăng cường sức khỏe cho các sỹ tử trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sỹ tử nên làm gì để có sức khỏe tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021? - Ảnh: Báo Lao Động

Thực phẩm bổ não “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử

Infographic: 5 cách giúp thư giãn, giảm căng thẳng mùa thi

Tiếp sức mùa thi cho sỹ tử với thực đơn siêu ngon cả tuần

Mẹo ngủ trưa “sạc” năng lượng trong ngày thi

1. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Để có sức khỏe tốt cho mùa thi, trước tiên các sỹ tử cần duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, mỗi bữa cần đủ chất đạm, đường, chất béo, vitamin và chất khoáng theo tháp dinh dưỡng.

Tháp dinh dưỡng hợp lý cho người trưởng thành - Ảnh: Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Tuyệt đối các sỹ tử không nên bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. 

Bên cạnh đó, sỹ tử nên uống đủ nước mỗi ngày, tránh trường hợp mất nước do quá căng thẳng. Nên hạn chế những thực phẩm chứa quá nhiều đường, tránh các loại cà phê, trà, chất kích thích… Cận ngày thi, các sỹ tử không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh thức ăn đường phố đến mức thấp nhất trong những ngày quan trọng này vì rất có thể sẽ bị ngộ độc.

2. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Nhiều sỹ tử mùa thi luôn cho rằng phải học cả ngày, tận dụng mỗi phút, mỗi giây để học thì mới có thể nhớ và ôn tập được lượng bài vở cần thiết. Thế nhưng, bạn có biết, có khoảng trống nghỉ ngơi, thư giãn vận động trong ngày, não bộ sẽ tiếp nhận kiến thức tốt hơn nhiều so với việc chỉ cắm cúi học.

Do vậy, cần đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7h, ngủ trước lúc 23h, sáng dậy sớm lúc 5h học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng để thư giãn đôi mắt.

3. Vận động thường xuyên

Vận động sẽ giúp các sỹ tử học tập hiệu quả hơn vì vận động giúp máu được lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất tới não nhiều hơn.

Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy, không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngoài ra, bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, đây là phương pháp hiệu quả giúp giảm căng thẳng, giữ cho nền tảng sức khỏe tốt để "chiến đấu" với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp tới.

Bộ GD-ĐT chốt thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày, dự kiến vào ngày 7/7 và 8/7.
Được biết, từ chiều 6/7, các thí sinh sẽ tập trung tại điểm thi để làm thủ tục dự thi. Đáng chú ý, khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có căn cước công dân. Các Sở GD-ĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có tổng 1.014.972 thí sinh đăng ký trên hệ thống, nhiều hơn khoảng 120.000 thí sinh so với năm 2020.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp