Tổng thống Obama sẽ làm gì với cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc?

Lạm dụng kháng sinh làm cho vi khuẩn "nhờn" thuốc

Vì sao vi khuẩn kháng thuốc đáng sợ hơn bệnh AIDS?

Xét nghiệm máu phòng “bệnh lạm dụng kháng sinh”

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây tử vong

Hé lộ bí ẩn vi khuẩn kháng thuốc

Trong các bệnh viện, phòng khám... hay trong các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm,... thuốc kháng sinh đang được sử dụng quá nhiều và ngày càng không hiệu quả. Hôm 2/6 vừa qua, các công ty dược, các nhà phân phối thực phẩm... của Mỹ đã tập trung lại trong "Diễn đàn về quản lý thuốc kháng sinh". Diễn đàn này được xây dựng dựa trên kế hoạch 5 năm hành động của quốc gia được phát động từ Nhà Trắng vào tháng 3, để tích cực thay đổi cách điều trị bệnh nhiễm trùng cho cả con người và động vật.

Ngày nay, một tỷ trọng ngày càng tăng các vi khuẩn không còn bị tiêu diệt bởi các thuốc kháng sinh. Bởi khi tiêm thuốc kháng sinh nhiều lần có thể gây ra vi khuẩn đột biến gen hoặc đưa các gen mới vào vi khuẩn, làm cho chúng kháng thuốc, không thể giết cũng như ức chế sự tăng trưởng của chúng. Ở động vật, kháng sinh và các thuốc kích thích tăng trưởng được sử dụng quá nhiều, động vật có thể bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe con người, bởi chúng ta đang tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm ô nhiễm đó. 

Ở Mỹ, mỗi năm có 2 triệu người bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, và 23.000 người chết vì nó. Theo Hiệp hội Nhiễm trùng và Dịch tễ học, hơn một nửa trong số tất cả các bệnh nhân nhập viện sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, mặc dù 30 - 50% thuốc kháng sinh được kê tại các bệnh viện là những thuốc không cần thiết, hoặc đưa ra không chính xác.

Các kế hoạch của Nhà Trắng về hành động quốc gia phòng chống vi khuẩn kháng thuốc được phổ biến đến hết các ngành, từ thú y, nông nghiệp, an toàn thực phẩm cho tới nghiên cứu sản xuất, để từ đó thiết lập mục tiêu nghiêm ngặt và cách sử dụng, theo dõi thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh đã từng được coi là phương thuốc diệu kỳ, giúp sức không nhỏ trong các ca phẫu thuật, bao gồm cả cấy ghép nội tạng, bởi một vết cắt đơn giản có thể dẫn tới tử vong nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng. Nhưng giờ đây, vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang trở thành một vấn đề cấp bách.

Cơ chế đề kháng kháng sinh của vi khuẩn

Các công ty thực phẩm nổi tiếng của Mỹ đang chung tay cam kết loại bỏ dần sử dụng thuốc kháng sinh: Foster Farms công bố sẽ loại bỏ việc sử dụng thuốc kháng sinh để không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Panera Bread đã tăng số lượng các loại thực phẩm cung cấp trong đơn của mình bao gồm các loại thịt không sử dụng thuốc kháng sinh. Tyson Foods Inc cam kết loại bỏ kháng sinh sử dụng trong đàn gà vào tháng 9/2017... Thay vì dựa vào thuốc kháng sinh, các nhóm nông nghiệp sẽ được khuyến khích đầu tư vào các loại vaccine phòng chống bệnh dịch, vệ sinh trang trại và chăm sóc về dinh dưỡng.

Sau ngày 2/6, Tổng thống Barack Obama được dự kiến ký một biên bản ghi nhớ về nhà ăn tại các cơ sở liên bang dành ưu tiên cho các loại thịt, gia cầm không tiêm hormone sinh trưởng và thuốc kháng sinh. Và cuối tháng 6, các đại diện của 164 quốc gia sẽ phê chuẩn kế hoạch toàn cầu chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Ngoc Hoa H+ (Theo Usnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn