Dầu cá giúp giảm hành vi gây rối ở trẻ?

Chế độ dinh dưỡng có giúp cải thiện hành vi ở trẻ em?

Omega-3 giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ béo phì

Omega-3 và "đồng loại"

Top 10 sản phẩm dầu cá Omega-3 tốt nhất của Mỹ

Dầu nhuyễn thể và dầu cá: Đắt hơn thì sẽ tốt hơn?

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học từ Đại học Oxford chỉ ra rằng, các thanh thiếu niên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất trong vòng 3 tháng có cách hành xử tốt hơn những cháu dùng giả dược, theo đánh giá của các giáo viên về hành vi. Theo các nhà nghiên cứu, đây là phát hiện đầu tiên cho thấy việc bổ sung thực phẩm chức năng giúp cải thiện hành vi của con trẻ.

Dầu cá tốt cho não bộ của trẻ

Một trong những dưỡng chất quan trọng cần bổ sung là omega-3 – acid béo giúp xây dựng kết nối với tế bào não. Cơ thể không tự tổng hợp được acid béo omega-3 mà cần bổ sung qua chế độ ăn uống. Cá béo chứa lượng omega-3 dồi dào. Nhiều bằng chứng trước đây cho thấy thiếu acid béo omega-3 có thể làm gia tăng các vấn đề rối loạn hành vi.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Tâm thần học năm 2006 cho thấy sự thiếu hụt omega-3 có thể làm giảm nồng độ hóa chất trong não ở những giai đoạn phát triển hệ thần kinh quan trọng, từ đó có thể dẫn đến một số vấn đề như hiếu động, dễ gây hấn... Một nghiên cứu khác trên tạp chí chuyên về thần kinh học năm 2013 cũng đã xem xét kết quả nghiên cứu này và bổ sung rằng một số chất dinh dưỡng có thể giúp điều chỉnh hành vi chống đối xã hội và một số triệu chứng tâm thần khác.

Trẻ em thường lười ăn cá, đặc biệt là các loại cá béo

Kết quả nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition chỉ ra rằng chỉ có các học sinh được bổ sung omega-3 mới có những cải thiện hành vi. Trước đó, nghiên cứu của Oxford trên 196 thanh thiếu niên cho thấy có đến 30% trẻ thường xuyên ăn các loại thực phẩm “rác” và chỉ ăn khoảng 1,2 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày. Lượng cá béo trẻ ăn hàng ngày cũng không đáng kể. 

Lý tưởng nhất là những trẻ được hấp thụ omega-3 từ cá, song có nhiều trẻ không thích cá nên việc bổ sung dầu cá là sự thay thế tốt nhất, ông Jonathan Tammam, một chuyên gia dinh dưỡng và nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford – người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Tiến sỹ Tammam cũng dự định mở rộng quy mô nghiên cứu để tìm hiểu vai trò của chế độ dinh dưỡng với sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn có thể dẫn đến hành vi gây hấn của trẻ

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, kết quả nghiên cứu còn mang tính “phóng đại” và quy mô nghiên cứu là nhỏ. “Sự chuyển đổi trong hành vi gây rối khá thấp, từ 53,3 trước đây giảm xuống còn 52,4” – Giáo sư John Beattie – người đứng đầu nhóm vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Rowett, Đại học Aberdeen nói.

Một số chuyên gia khác cho rằng thời gian nghiên cứu cũng quá ngắn. “Sẽ cần nhiều thời gian để biết được chính xác các vi chất dinh dưỡng có thể tác động đến hành vi được hay không.” - tiến sỹ Baukje De Roos, Phó giám đốc Viện Rowett nói.

Acid béo omega-3 phải mất khoảng 18 tuần để tích hợp đầy đủ trong các tế bào và những ảnh hưởng lâu dài sẽ được dự kiến sau đó. Việc bổ sung các loại thực phẩm chức năng “có thể có lợi cho thanh thiếu niên và trẻ em có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn chứ không có nhiều tác dụng với những người khỏe mạnh khác”, Anna Daniels - Phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết thêm.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lo ngại rằng một số loại vitamin tổng hợp có thể gây ra một số tương tác không tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như kẽm và đồng trong một số loại thực phẩm bổ sung có tính chất đối kháng, nếu sử dụng đồng thời có thể làm giảm sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng