Đo tỷ lệ eo hông - xem dáng người: Đoán sức khỏe cực chuẩn

Tỷ lệ eo hông có thể cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Nhìn vóc dáng nàng đoán ngay sức khoẻ

10 cách làm đẹp kỳ diệu với trà xanh

Nước uống cũng khiến bạn tăng hoặc giảm cân

Đo tỷ lệ phân bố chất béo trên cơ thể - tỷ lệ eo hông (Waist to Hip Ratio - WHR) hay tỷ lệ eo mông không chỉ giúp bạn theo dõi quá trình giảm cân mà còn cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe như: Béo phì, bệnh đái tháo đường, đột quỵ và bệnh tim. 

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, đối với một số nhóm tuổi, tỷ lệ eo hông là một cảnh báo tốt hơn về nguy cơ tử vong so với chỉ số khối cơ thể (BMI) - chỉ số giữa chiều cao và cân nặng.

Đo tỷ lệ eo hông như thế nào? 

Tỷ lệ eo hông là giá trị của phép chia giữa số đo chu vi vòng eo (tại vị trí nhỏ nhất của eo trong trạng thái bình thường) và số đo chu vi vòng mông (tại vị trí lớn nhất của mông). Khái niệm về tỷ số này được nhà tâm lý học tiến hóa Devendra Singh thuộc Đại học Texas (Mỹ) đưa ra vào năm 1993. Để đo chính xác các thông số, cần đo trực tiếp trên da. 

Công thức: WHR= Ce/Cm

Trong đó: Ce là số đo vòng eo (vòng 2), Cm là số đo vòng mông (vòng 3).

So sánh kết quả với bảng dưới đây: 

Nữ Nam Dáng người Mức nguy hiểm đến sức khỏe
< 0,8 < 0,95 Quả lê Thấp
0,81 – 0,85 0,96 – 1,0 Quả bơ Bình thường
> 0,85 > 1,0 Quả táo Cao

Dáng người quả lê

Nếu bạn có dáng người quả lê, trọng lượng của bạn tập trung hầu hết ở hông, đùi và mông. Nghiên cứu cho thấy, mỡ tích trữ ở đây giúp bạn ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu trên 1.356 phụ nữ tuổi từ 60 - 85, các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra rằng, những người có chất béo tích trữ ở tay, chân, hông và mông ít bị xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) so với những người có lượng chất béo nhiều nhất ở vùng bụng và những nơi khác. 

Dáng người quả táo 

Những người có dáng người quả táo có xu hướng tích trữ mỡ xung quanh eo, vùng bụng. Những người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường hơn những người có dáng người quả lê.

Dáng người quả bơ

Những người sở hữu dáng người quả bơ ít có rủi ro về sức khỏe hơn người có dáng người quả táo, nhưng lại cao hơn người có dáng người quả lê. 

Điều đáng buồn là lượng chất béo tập trung trên cơ thể có tính di truyền. Nếu bạn có dáng người quả táo, bạn sẽ luôn có dáng người như vậy, ngay cả khi bạn cố gắng giảm một vài cân. Giảm cân không thay đổi hình dáng cơ thể của bạn, nhưng giảm cân để đạt được trọng lượng khỏe mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ xấu với sức khỏe. 

Lưu ý khi tập luyện là nếu bạn có dáng người quả lê, bạn không nên tập tạ vì nó sẽ khiến đùi của bạn to hơn.

Tập luyện thể dục, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, đào thải độc tố... sẽ giúp giảm chất béo trên cả cơ thể. Đừng quá bận tâm với hình dáng cơ thể của mình, duy trì trọng lượng khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
An An H+ (Theo Sparkpeople)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp