Gây tê ngoài màng cứng là gì?

Gây tê ngoài màng cứng là thủ thuật giúp bà bầu giảm đau trong quá trình sinh nở

Bà bầu thèm cà phê, nên làm gì?

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi?

Vì sao bà bầu nên tập hít thở sâu?

10 cách giúp trẻ sơ sinh thông minh và khỏe mạnh hơn

TS.BS. Kristie Rivers - Bệnh viện Nhi ở Fort Lauderdale, Florida (Mỹ) cho biết, gây tê ngoài màng cứng là một thủ thuật gây mê được thực hiện để giúp bà bầu giảm đau trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Thủ thuật gây tê này nhằm ngăn chặn các xung thần kinh từ khu vực phía dưới của cột sống, do đó giúp mẹ bầu giảm đau ở phần dưới cơ thể trong khi vẫn tỉnh táo và có ý thức với toàn bộ cơ thể của mình.

Gây tê ngoài màng cứng được thực hiện thế nào?

Thủ thuật này thường được chỉ định khi thai phụ đã có cổ tử cung mở ít nhất khoảng 4 - 5cm. Trước khi thực hiện gây tê ngoài màng cứng, vùng lưng của mẹ bầu sẽ được làm sạch, gây tê tại chỗ và việc tiêm tĩnh mạch cũng được làm trước khi gây tê ngoài màng cứng.

Tiếp theo, bà bầu sẽ được yêu cầu nằm nghiêng hoặc ngồi quay lưng về phía bác sỹ, sau đó, bác sỹ sẽ dùng một mũi kim nhỏ đâm vào vùng giữa các đốt sống và dịch tủy sống (hay còn gọi là khoang màng cứng), tiếp theo một ống thông nhỏ (rất mảnh và linh hoạt) sẽ được truyền qua kim đi vào khoang màng cứng. Cuối cùng, mũi kim sẽ được rút ra để lại ống thông cố định tại chỗ nhằm mục đích truyền thuốc tê. Điều này sẽ cho phép thuốc được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của mẹ bầu trong suốt quá trình "vượt cạn".

Gây tê ngoài màng cứng giảm đau như thế nào?

Tác dụng của gây tê ngoài màng cứng thường bắt đầu khoảng 10 - 20 phút sau khi tiêm, và phần lớn các phụ nữ sẽ gần như không cảm thấy đau sau khi được gây tê ngoài màng cứng.

Gây tê ngoài màng cứng có ảnh hưởng đến em bé không?

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, trẻ sinh ra từ các bà mẹ được gây tê ngoài màng cứng không bị bất kỳ tác hại nào về lâu dài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bé có thể bị giảm nhịp tim hoặc suy hô hấp do tác dụng phụ của thuốc.

Để có thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, việc gây tê ngoài màng cũng cứng cũng có thể làm tăng thời gian sinh con của bà bầu, vì có thể gây khó khăn khi bé di chuyển vào vị trí thích hợp. Ngoài ra, người mẹ cũng có thể không cảm nhận được cảm giác co thắt, đẩy ra do những ảnh hưởng của thuốc tê, điều này khiến các bác sỹ có thể phải sử dụng máy hút chân không hoặc các dụng cụ hỗ trợ khác để hỗ trợ bà bầu "vượt cạn".

 Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Gợi ý sản phẩm TPCN Pre IQ: Hơn cả mẹ tròn con vuông!

thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp