Hậu quả khó lường của chế độ ăn low-carb

Emma-Victoria Houlton, một giám đốc sáng tạo ở Manchester (Anh) từng rất thích ăn uống và luôn thử các món mới. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trước, cô gái 19 tuổi quyết định bỏ ăn mì ống, bánh mì, pizza, khoai tây, bánh pudding... Bởi giống như hàng nghìn người khác, cô tin rằng chế độ ăn low-carb như Atkins hay Paleo là cách hiệu quả nhất để có được cơ thể thon thả.

Tuy nhiên, sau khi loại bỏ tối đa lượngcarbohydrate, đến mức không ăn các sản phẩm từ sữa, vì chúng chứa lactose - một loại đường, Emma-Victoria bắt đầu thấy rằng mình đang hủy hoại sức khỏe bản thân.

"Tôi không quá béo nhưng luôn thấy mình khó lòng có thể thon thả. Rồi tôi đọc được một tài liệu về chế độ ăn Atkins. Lúc đó tôi nghĩ nó thật tuyệt vời và quyết định cắt bỏ hầu hết lượng carbohydrate khỏi chế độ ăn hàng ngày. Bữa sáng tôi ăn trứng tráng, trưa là thịt gà với rau diếp, bữa tối là món gì đó với thịt, chẳng hạn như cải xoăn, bắp cải, giá hoặc đậu... miễn là không chứa tinh bột. Khi ăn uống như vậy, tôi thấy rõ các triệu chứng khô miệng, mệt mỏi, cáu kỉnh và hôi miệng. Nhưng khi nhìn vào kết quả, tôi có thể duy trì mức cân 54kg dễ dàng hơn", Emma-Victoria nói về chế độ ăn của mình.

Tin vào chế độ ăn mình theo đuổi, Emma-Victoria thực hiện trong suốt 3 năm liền: "Một lần, khi đến nhà bạn ăn tối, họ làm mì ống, tôi giữ lịch sự bằng cách ăn một lượng rất nhỏ, nhưng khi về, tôi thấy đầy hơi và phải nôn sạch. Cho rằng chế độ ăn của mình không ổn, tôi quyết định không ăn kiêng và trở về với chế độ bình thường. Tuy nhiên, chứng đầy hơi xuất hiện nhiều đến mức tôi phải đi khám. Khi tôi trình bày chế độ ăn của mình, bác sĩ băn khoăn nhiều và nói rằng, cơ thể tôi đã ngừng sản xuất các enzym cần thiết để xử lý carbohydrate. Anh ấy cho tôi một liệu trình, tăng lượng thức ăn một hoặc hai gram một tuần, rất chậm. Tôi cũng được cho viên nang dầu bạc hà để giảm triệu chứng đầy hơi. Dù bây giờ đã đỡ hơn, tôi đã được chẩn đoán bị hội chứng kích thích ruột".


Bác sĩ Sarah Brewer, tác giả của cuốn Dinh dưỡng: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu (Nutrition: A Beginners Guide), tin rằng chế độ ăn uống low carbohydrate như Emma-Victoria theo đuổi có thể làm hỏng hệ tiêu hóa: "Vi khuẩn trong ruột phản ứng rất nhanh với những thay đổi trong chế độ ăn uống và nó thể hiện thông qua việc tiêu hóa kém. Nó sẽ hồi phục nhưng có thể sẽ phải mất một thời gian dài. Bạn nên tập trung vào chất lượng carb chứ không phải số lượng. Cắt giảm bánh mỳ trắng, bánh ngọt là rất tốt để giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, nhưng không nên tách tất cả carbohydrate ra cùng nhau. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên chứa carb".

Emma-Victoria bắt đầu tin rằng chế độ ăn uống của cô trong nhiều năm đã để lại hậu quả tai hại. Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể thiếu canxi, làm xương dễ bị tổn thương: "Các bác sĩ cho rằng, trong hơn hai năm liền tôi không uống sữa nên có thể đã khiến xương suy yếu", cô nói.

Dù chế độ ăn low-carb đã được cảnh bảo từ đầu những năm 2000, nhiều người vẫn bỏ qua. Trong cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, 50% phụ nữ đôi khi cảm thấy tội lỗi khi ăn các thực phẩm chứa carbohydrate. Áp lực giữ cơ thể thanh mảnh khiến nhiều người sẵn sàng mạo hiểm sức khỏe bằng mọi giá.

Sioned Quirke, thuộc Hiệp hội dinh dưỡng Anh, cho biết, cô thường xuyên thấy phụ nữ cảm thấy có lỗi khi ăn các đồ có carbohydrate: "Họ nghĩ đã hủy hoại bản thân khi ăn một lát bánh mỳ hay khoai tây, nhưng thực tế, chúng ta cần carbohydrate trong chế độ ăn để tăng cường chức năng ruột cũng như vitamin B. Nếu thiếu vitamin B, bạn có thể bị thiếu máu vì vitamin này giúp hình thành các tế bào máu đỏ. Giảm bớt một nhóm thực phẩm sẽ khiến bạn dễ bị bệnh hơn. Mỗi tế bào cần glucose, vì vậy nếu bạn thiếu, cơ thể sẽ bắt đầu bị hôn mê, đau đầu, đau bụng, khó chịu, trầm cảm. Ruột thường khó thay đổi khi bạn đã đổi chế độ ăn uống. Nếu duy trì lâu dài, bạn sẽ thấy làn da khô, tóc và móng tay dễ gãy rụng. Tôi không nghĩ rằng bạn có thể duy trì chế độ ăn low-carb quá 5 năm".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp