Hơn 70% gà siêu thị ở Anh nhiễm khuẩn

Gà ở siêu thị Anh nhiễm khuẩn Campylobacter

Mổ nội soi có nguy cơ gây nhiễm khuẩn

Metro bán mực ống nhiễm khuẩn

Giá đỗ Hàn Quốc nhiễm khuẩn độc nghiêm trọng

Co.opmart phản hồi việc bán táo Mỹ nhiễm khuẩn

Táo Mỹ nhiễm khuẩn: Chưa ghi nhận táo tươi

Các cuộc kiểm tra trong 9 tháng qua tại Anh cho thấy 73% thịt gà trong siêu thị chứa vi khuẩn Campylobacter (vi khuẩn gây tiêu chảy), khiến 280.000 người mắc bệnh mỗi năm và thậm chí gây nguy cơ tử vong.

Báo cáo mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, các nhà chức trách đã đưa ra kết luận rằng, tất cả thịt gà, bất kể chúng được bày bán ở siêu thị hay cửa hàng bán lẻ nào đi chăng nữa, đều có khả năng gây ngộ độc thực phẩm. Những quan chức này cũng đưa ra cảnh báo, khuyên các bà nội trợ nên cẩn trọng trong khâu xử lý và chế biến các món gà tại nhà.

Tổ chức Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) đưa ra tuyên bố chỉ trích các siêu thị đã không thực hiện nghiêm túc quy trình tiệt trùng và làm sạch thịt gà.

Ngay cả ở Anh, thịt gà siêu thị cũng bị nhiễm khuẩn với số lượng lớn

"Chúng tôi biết rằng có nhiều cách để làm sạch vi khuẩn Campylobacter, quan trọng là họ có quan tâm đến việc này hay không", Steve Warne - Giám đốc FSA, cho biết.

Vi khuẩn Campylobacter đang ngày càng trở lên nguy hiểm hơn do khả năng biến đổi kháng kháng sinh. Đây là kết quả tất yếu của việc xử lý vi khuẩn một cách "hời hợt", không dứt khoát của các siêu thị, Cơ quan An toàn Vệ sinh Thực phẩm Châu Âu cảnh báo.

Loại vi khuẩn Campylobacter này thường hiện diện trong ruột của các loài gia súc và gia cầm. Có thể nói ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Campylobacter là bệnh tiêu chảy thường hay xảy ra nhất.

Triệu chứng của bệnh phát hiện ra sau khi ăn từ 2 - 5 ngày và thường là đau bụng, nôn và tiêu chảy có thể có máu. Bệnh sẽ dứt sau 1 tuần lễ.

Tổ chức Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) hướng dẫn bạn xử lý thịt gà một cách an toàn như sau:
- Đối với thịt gà sống đông lạnh: Nên bọc kỹ xung quanh thịt gà cẩn thận và đặt chúng ở dưới đáy của tủ đông, tránh tiếp xúc với các loại thực phẩm khác, trong đó có thức uống.
- Không để thịt gà sống hoặc nước rửa tiếp xúc với đồ đựng thức ăn, tay hoặc các đồ ăn thức uống: Việc nấu nướng sẽ giết chết bất kỳ vi khuẩn nào, bao gồm cả vi khuẩn Campylobacter, trong khi đó, việc rửa thịt gà sống không cẩn thận có thể làm lây lan mầm bệnh.
- Tẩy rửa kỹ các đồ dùng: Nên rửa thật sạch các đồ dùng nấu ăn, đặc biệt là chiếc thớt dùng để chặt thịt gà. Đồng thời rửa tay kỹ bằng xà bông và nước ấm sau khi xử lý thịt gà sống. Điều này giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn Campylobacter.
- Nấu chín thịt gà triệt để: Khi nấu thịt gà, hãy chắc rằng thịt đã được chín một cách triệt để trước khi bày biện món ăn ra bàn. Bạn có thể cắt thử vào phần thịt dày nhất của gà để kiểm tra xem liệu thịt đã chín hoàn toàn hay chưa.
Tiểu Bắc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn