Mặt trái của chế độ ăn kiêng với trái cây

Có nên ăn trái cây thay cơm?

Chế độ ăn kiêng với trái cây của cha đẻ Apple

Nên ăn trái cây khi đói hay khi no?

Thường xuyên ăn trái cây tươi có thể ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Quả gì nên ăn vào lúc nào thì tốt?

Trái cây luôn xếp đầu bảng những thực phẩm lành mạnh mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày. Chúng chứa rất nhiều vitamin và được nhiều người tin tưởng cho vào các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân. Chế độ ăn kiêng với trái cây (fruitarian diet) là một ví dụ điển hình. Steve Jobs - người sáng lập Apple lừng lẫy toàn cầu là người theo chế độ ăn kiêng với trái cây nghiêm ngặt, ông chỉ ăn toàn trái cây, các loại quả hạch và hạt khô từ khi ông mới tốt nghiệp đại học cho tới tận khi ông qua đời.

Những người theo chế độ ăn kiêng với trái cây như Steve Jobs không ăn thêm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và các loại đồ ăn đã qua chế biến. Và điều đó về lâu về dài hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Gaynor Bussell - phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Vương Quốc Anh cho hay: “Trái cây hầu như không thể cung cấp được tất cả các chất dinh dưỡng mà bạn cần. Bạn sẽ bị thiếu hụt protein và các chất béo cần thiết. Bạn cũng thiếu vitamin B12 gây thiếu máu; Thiếu hụt calci, protein và sắt dẫn đến mệt mỏi và lơ mơ. Bạn cũng sẽ dễ bị loãng xương, chức năng miễn dịch yếu…”.

Thật vậy, một chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm (thực phẩm nguồn gốc thực vật và động vật) và cân bằng mới có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể tất sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng.

Điển hình như nam diễn viên Ashton Kutcher, để vào vai Steve Jobs trong bộ phim kể về CEO quá cố này, anh đã chuyển sang chế độ ăn trái cây hoàn toàn như trong thực đơn của Steve Jobs. Hậu quả là 2 ngày trước khi bấm máy, Ashton Kutcher đã phải nhập viện vì thiếu hụt vitamin, giảm mật độ xương nghiêm trọng và có những cơn đau dạ dày dữ dội.

Diễn viên Ashton Kutcher vào vai Steve Jobs trong bộ phim Jobs (2013)

Kutcher cho hay: “Tôi đã bị đau đớn gấp đôi và gặp các về đề về tụy”. Điều này không hề khó hiểu vì chính Steve Jobs đã qua đời vì ung thư tuyến tụy khi mới chỉ 56 tuổi.

Mặc dù chế độ ăn kiêng với trái cây nhằm mục đích giải độc cho cơ thể, nhưng nhiều bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không nên áp dụng chế độ ăn này, đặc biệt khi bạn kéo dài trong thời gian dài.

Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải khi áp dụng chế độ ăn kiêng với trái cây:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng