4 lý do tại sao bạn nên hiến máu

Vì sao nên hiến máu tình nguyện? Lợi ích của việc hiến máu?

Ý nghĩa của Ngày "Thế giới tôn vinh những người hiến máu"

Ăn uống như thế nào trước và sau khi hiến máu?

Người xăm hình có được hiến máu?

Người nào đủ điều kiện hiến máu nhân đạo?

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Không nhiều người biết được thực tế rằng, việc hiến máu thường xuyên có thể giúp bạn duy trì lượng sắt trong cơ thể ở mức ổn định. Nếu lượng sắt dư thừa trong cơ thể có thể gây oxy hoá và đây là nguyên nhân chính khiến các mô tế bào bị tổn thương. Việc hiến máu không chỉ giúp bạn duy trì hàm lượng sắt trong cơ thể trong mức kiểm soát mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, hiến máu cũng giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch bằng cách giảm nguy cơ lão hóa, đột quỵ và đau tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ung thư

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc hiến máu làm giảm nguy cơ tổn thương gan và ung thư nhưng các nhà khoa học tin rằng nó có tác dụng tích cực đối với gan. Khi lượng sắt thừa trong cơ thể sẽ gây áp lực lên gan có thể dẫn đến các vấn đề về gan. Việc hiến máu sẽ giúp ổn định hàm lượng sắt trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ tổn thương gan. Ngoài ra, dư thừa sắt trong gan gây oxy hóa các mô gan, làm suy giảm chức năng gan, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Giúp bạn giảm cân

Bạn có thể loại bỏ từ 650 - 700 calorie sau 1 lần hiến máu. Do đó, hiến máu có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để giảm cân vì thế bạn nên hiến máu một cách an toàn và không lạm dụng (chỉ nên hiến máu 3 tháng/lần) vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, lượng hemoglobin trong máu và lượng sắt trong cơ thể.

Tinh thần thoải mái

Việc hiến máu mang lại cảm giác tuyệt vời vì lượng máu bạn hiến tặng có thể dùng để cứu mạng sống của nhiều người bệnh khác. Máu bạn hiến tặng được chia thành nhiều phần khác nhau và tùy theo nhu cầu sử dụng máu của các bệnh nhân. Mỗi lần hiến máu, bạn đã có thể giúp đỡ từ 3 - 4 người bệnh, điều này có giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn không?

Để đăng ký hiến máu tình nguyện, bạn có thể tham khảo cách thức đăng ký TẠI ĐÂY!

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp