Cẩn trọng khi dùng thuốc cho người già

Người già sử dụng thuốc cần theo sự chỉ dẫn của bác sỹ để phòng tác dụng phụ. Nguồn ảnh: Internet

Tác dụng phụ của thuốc chữa gút

Cẩn thận tác dụng phụ của amoxicillin

Tác dụng phụ của thuốc với người già

Tác dụng phụ của thuốc an thần

Các bệnh hay gặp ở người cao tuổi là các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, bệnh về xương khớp… Đây là những bệnh đòi hỏi phải sử dụng thuốc điều trị lâu dài nên cần hết sức cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị các bệnh khác nhau.

Khi đi khám bệnh, người bệnh cần thông báo cho bác sỹ biết về những bệnh mà mình mắc phải và những thuốc đang sử dụng, tiền sử dị ứng hay các tác dụng phụ của thuốc mà mình gặp phải... để bác sỹ cân nhắc, lựa chọn thuốc dùng cho phù hợp.

Đối với người cao tuổi, khi dùng thuốc nên bắt đầu bằng liều thấp, sau đó nếu cần thì tăng dần liều cho đến liều điều trị thích hợp. Đơn thuốc phải thích hợp với từng trường hợp cụ thể, có tính đến sức chịu đựng của bệnh nhân và các bệnh khác kèm theo.

Ngoài ra, người cao tuổi do giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch nên hay bị táo bón. Do vậy, tỷ lệ người cao tuổi dùng thuốc nhuận tràng cũng nhiều hơn. Khi dùng một thuốc nào đó cùng với thuốc nhuận tràng rất có thể thuốc đó sẽ bị tống ra ngoài sớm sẽ làm giảm hấp thu làm cho tác dụng của thuốc dùng đồng thời với thuốc nhuận tràng giảm hoặc mất tác dụng.

Bên cạnh đó, tình trạng đau xương khớp, loãng xương ở người cao tuổi khiến họ ngại vận động nên uống thuốc ở tư thế nằm làm cho thuốc không xuống tới dạ dày kết hợp với lượng nước uống ít nên thuốc đọng lại ở thực quản, gây loét dạ dày, thực quản.

Để phát huy cao nhất hiệu quả điều trị của thuốc và hạn chế thấp nhất các tai biến do thuốc gây nên người cao tuổi không nên tự ý sử dụng thuốc. Khi đang sử dụng thuốc nếu thấy có biểu hiện bất thường, không nên tự ý bỏ hoặc ngừng thuốc hay thay thế thuốc khác mà phải báo cho bác sỹ biết để có cách xử lý phù hợp.

Tụt huyết áp là tình trạng dễ gặp ở người già khi dùng thuốc. Nguồn ảnh: Internet

Một số tác dụng phụ thường gặp ở người già khi dùng thuốc: 

Rối loạn giấc ngủ: Khi điều trị bệnh cho người cao tuổi một số thuốc gây nên sự rối loạn này như thuốc giãn phế quản (gây khó ngủ), thuốc lợi tiểu (gây mất ngủ do tiểu tiện đêm), thuốc corticoid (dùng lâu ngày có thể gây chứng ngừng thở khi ngủ)…

Tụt huyết áp tư thế đứng: Đó là các thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp, các thuốc chống parkinson… Người cao tuổi khi uống thuốc này nên thận trọng trong việc đổi tư thế. Khi uống thuốc đang ngồi, muốn đứng dậy phải từ từ, nếu đứng bật dậy rất dễ gây tụt huyết áp tư thế đứng.

Rối loạn nhận thức: Có một số thuốc có tác dụng phụ gây lú lẫn, hay quên, mất trí nhớ như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc trị tăng huyết áp… Ở người cao tuổi, đây là rối loạn rất dễ nhầm với hiện tượng lão suy làm trí tuệ suy giảm.

Mất thăng bằng tư thế, gây ngã ở người cao tuổi: cùng với tuổi tác khả năng giữ thăng bằng của cơ thể giảm kết hợp với tác dụng phụ của thuốc (làm cho cơ thể mất khả năng điều hoà tư thế) rất dễ gây ngã. Một số thuốc cần lưu ý như thuốc trị tăng huyết áp, thuốc an thần nhóm, thuốc chống trầm cảm… 

Linh Ly (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già