Mất ngủ, ngủ không đủ giấc gây tăng cân

Mất ngủ có thể làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm

Nếu không thiếu ngủ thì đây là 6 lý do khác khiến đôi mắt sưng húp

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang bị thiếu ngủ nghiêm trọng

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc ở trẻ

Thiếu ngủ: Có cách nào để trị?

Các nhà khoa học Anh đã phân tích 11 nghiên cứu về những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ tới lượng calo tiêu thụ. Các nghiên cứu tiến hành so sánh giữa những người ngủ từ 3,5 - 5,5 tiếng/đêm với những người ngủ từ 7 - 12 tiếng/đêm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, mặc dù thức lâu hơn, những người ngủ ít cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với những người ngủ đủ giấc trong vòng 24 giờ tiếp theo. Thay vào đó, những người thiếu ngủ có xu hướng bổ sung nhiều calo khi còn thức hơn những người bình thường. Trung bình, những người thiếu ngủ bổ sung thêm 385 calo dư thừa/ngày.

Người bị thiếu ngủ thường có xu hướng chủ động tìm kiếm đồ ăn

"Nguyên nhân chính gây ra tình trạng béo phì là do sự mất cân bằng giữa lượng calo nạp vào và lượng calo cơ thể sử dụng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thiếu ngủ có thể đóng góp vào sự mất cân bằng này”, TS. Gerda Pot - Đại học King (Anh) cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, những người thiếu ngủ thường có chế độ ăn hơi khác so với bình thường: Họ ăn ít protein nhưng lại ăn nhiều chất béo (tạo ra lượng calo/gr cao hơn). Tuy nhiên lượng carbohydrate họ ăn vào vẫn không thay đổi.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy có nhiều lý do khiến thiếu ngủ gây tăng cân. Trong một nghiên cứu nhỏ trên 26 tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu nhận thấy não bộ hoạt động khác đi mỗi khi chúng ta ngủ không đủ giấc. Theo đó, trung khu tưởng thưởng (khu vực thần kinh gây ra cảm giác vui sướng, hạnh phúc khi có kích thích) trong não bộ có thể bị kích thích nhiều hơn với các loại đồ ăn. Chính vì vậy, những người thiếu ngủ thường có xu hướng chủ động đi tìm kiếm đồ ăn.

Ngoài ra, rối loạn nhịp sinh học trong cơ thể có thể gây ra các biến chứng sức khỏe về lâu dài, trong đó có bệnh béo phì do sự thay đổi hormone khi cơ thể không ngủ đủ giấc.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các phát hiện mới này có thể được sử dụng để nghiên cứu cách sử dụng giấc ngủ như một vũ khí chống lại bệnh béo phì.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy giấc ngủ là một yếu tố tiềm năng thứ 3 gây tăng cân, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống ít vận động”, tác giả nghiên cứu, TS. Haya Al Khatib cho biết. “Hiện chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu xem việc giới hạn thời gian ngủ có tác động thế nào tới vấn đề cân nặng”.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Sản phẩm tham khảo giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng: Thực phẩm chức năng Goldream


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp