Thiếu ngủ: Có cách nào để trị?

Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng

Mất ngủ mãn kinh – Tìm đúng thủ phạm để loại bỏ thẳng tay

Bị bốc hỏa và mất ngủ có nên uống thuốc nội tiết?

Các bài tập yoga giúp ngủ sâu, yên giấc

Bệnh tim, trĩ, chết sớm chỉ vì... lười vận động!

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến,

Khi thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất mất cân bằng sẽ làm nồng độ hormone ghrelin gây đói tăng lên. Đồng thời, nó làm giảm mức hormone leptin trong máu, chịu trách nhiệm cho cảm giác no. Kết quả là, có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều do thiếu ngủ, gây thừa cân/béo phì.

Bởi vì ngủ không đủ giấc, các thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tai nạn do làm giảm khả năng chú ý, sự tỉnh táo, tập trung và trí nhớ. Nó cũng có thể làm suy giảm ham muốn tình dục, gây ra trầm cảm, lão hóa sớm. Thiếu ngủ mạn tính thậm chí làm tăng nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, suy tim, tim đập không đều, tăng huyết áp, đột quỵ và đái tháo đường.

Khi có dấu hiệu của thiếu ngủ, trước hết bạn đừng quá lo lắng. Việc sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến dược sỹ/bác sỹ trước khi sử dụng. Trước đó nên thử áp một số biện pháp sau đây:

Tắt hết đèn trong phòng: Ánh sáng có thể khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Ngủ trong bóng tối giúp cơ thể sản xuất đều đặn melatonin, một hormone giúp bạn ngủ ngon.

Nằm ngửa khi ngủ: Vị trí ngủ tốt nhất là nằm ngửa. Nằm ngủ sai tư thế có thể tác động xấu tới đầu cổ, phần lưng, chân, tay gây gián đoạn giấc ngủ.

Điều chỉnh nhiệt độ: Nếu phòng quá nóng hoặc quá lạnh, bạn sẽ không thể nào ngủ ngon.

Hạn chế ngủ trưa: Ngủ trưa quá lâu có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy và làm tăng nguy cơ mất ngủ vào ban đêm. Thời gian tốt nhất để ngủ trưa là khoảng 20 phút. Lưu ý, cũng cần tạo thói quen đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Lưu ý bữa tối: Ăn bữa tối cách ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ, tránh các chất kích thích như caffeine và đường.

Tập thể dục: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người tập thể dục thường ít gặp vấn đề về giấc ngủ.

Thực phẩm chức năng: Khác với thuốc, bạn có thể tham khảo một số dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp gia tăng số lượng giờ ngủ mà không sợ tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và nên mua ở tiệm thuốc/cửa hàng uy tín.

Chúc bạn sức khỏe!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị