Ngồi một chỗ thường xuyên ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Ngồi lâu một chỗ là thói quen mà chúng ta cần phải thay đổi ngay từ bây giờ

Suy tim khó điều trị do lối sống ít vận động, thừa cân, béo phì

Khó thụ thai nếu cả vợ và chồng cùng thừa cân, béo phì

Vì sao trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm?

Nguyên nhân không ngờ khiến bạn tăng cân

1. Tâm lý bất ổn định

Các nhà nghiên cứu đến từ Úc đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông ngồi trên 6 giờ mỗi ngày tại nơi làm việc có nguy cơ bất ổn định về mặt tâm lý như cảm thấy lo lắng, bồn chồn hoặc căng thẳng hơn 90% những người đàn ông ngồi ít hơn 3 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, sự kết hợp của các hành vi khác như ngồi một chỗ để xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử thậm chí khiến nguy cơ này còn tăng thêm.

2. Tăng nguy cơ ung thư

Một phân tích tổng hợp của Đức gồm 43 nghiên cứu khác nhau với sự tham gia của hơn 4 triệu người cho thấy, ngồi một chỗ thường xuyên làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Những người có thời gian ngồi nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già cao hơn 24%, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn 32% và nguy cơ ung thư phổi cao hơn 21% so với những người có thời gian ngồi ít nhất trong ngày.

Nguyên do được các nhà nghiên cứu lý giải rằng, khi ngồi lâu một chỗ, chúng ta thường có xu hướng ăn các món vặt và sử dụng đồ uống ngọt, điều này làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Hiện đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra sự gia tăng chất béo trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

3. Suy giảm trí nhớ

Trong một nghiên cứu trên 1.600 người trưởng thành được công bố trên Tạp chí Alzheimer, các nhà khoa học phát hiện nhóm những người không tập thể dục và ngồi một chỗ thường xuyên có nguy cơ sa sút trí tuệ cao gấp đôi những người có thói quen tập thể dục.

Ngồi lâu một chỗ có thể làm giảm khả năng ghi nhớ

4. Tăng lượng đường trong máu

Cho dù bạn có cân nặng khỏe mạnh, lượng đường trong máu có thể tăng nếu bạn ngồi quá lâu trên ghế, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Florida (Hoa Kỳ). Thực tế, những người trưởng thành ngồi lâu một chỗ nhiều khả năng có chỉ số đường trong máu ở mức 5,7% hoặc cao hơn khi xét nghiệm A1C. Chỉ số này đủ cao để được coi là tiền đái tháo đường, các nhà nghiên cứu lưu ý.

5. Rối loạn cương dương

Nghiên cứu đến từ Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho thấy, những người đàn ông có vòng eo trên 107 cm có nguy cơ rối loạn cương dương gấp 2 lần so với những người đàn ông có vòng eo dưới 81 cm.

Những người đàn ông ngồi một chỗ xem TV trên 5 giờ mỗi ngày có nồng độ tinh trùng trung bình thấp hơn 29% những người đàn ông không xem bất kỳ một chương trình truyền hình nào.

6. Hay mất ngủ

Theo khảo sát của Tổ chức Giấc Ngủ Quốc Gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), hơn 70% những người ít có thời gian ngồi một chỗ hầu như không bao giờ gặp phải các triệu chứng liên quan đến giấc ngủ. Trong khi ở nhóm có thói quen ngồi một chỗ thường xuyên, hơn 50% cho biết họ thường ngủ không ngon giấc, hay thức dậy vào lúc nửa đêm.

7. Tăng nguy cơ đau lưng

Ngồi một chỗ từ 4 tiếng trở lên có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm ở lưng dưới. Lâu dần, đĩa đệm có thể bị thoái hóa và gây ra những cơn đau lưng mạn tính. Thế nhưng, khi những người tham gia xen kẽ một số hoạt động nhỏ, chẳng hạn như đứng lên, đi bộ ngắn mỗi 15 phút một lần, nguy cơ này đã không còn.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp