Top 6 chất dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ

Phụ nữ nên bổ sung những vi chất nào?

Chị em muốn trẻ và hạnh phúc hãy nhớ: Tuổi nào thực phẩm chức năng ấy

Quà mùng 8/3: Năm nay quà tặng nào đang hot?

10 bí quyết dưỡng da của phụ nữ châu Á

90% phụ nữ mong mỏi được tặng món quà này nhân ngày 8/3

Theo Shilpa Arora - một huấn luyện viên chế độ ăn Macrobiotic, phụ nữ giống như chiến binh khi phải trải qua vô vàn thời kỳ khó khăn: Dậy thì, mang thai, sinh con, lao động, mãn kinh... Chính vì vậy, chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất là điều quan trọng giúp mọi phụ nữ có thể sống khỏe, sống vui.

Dưới đây là danh sách các chất dinh dưỡng cần có trong các chế độ ăn uống hàng ngày của mỗi phụ nữ. Nó có thể tới từ thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng, nhưng tốt nhất, hãy ưu tiên tiêu thụ dưỡng chất từ thực phẩm thông thường và tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào:

1. Calci cho sức khỏe xương

Phụ nữ có nguy cơ cao bị loãng xương, đặc biệt khi về già. Đó là do sự suy giảm của estrogen - nội tiết tố nữ vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Estrogen liên quan đến sự hấp thụ calci của xương, đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành xương mới. Khi mức độ estrogen giảm đi, phụ nữ dễ bị mật độ xương thấp và loãng xương.

May mắn thay, phụ nữ có thể ngăn ngừa loãng xương bằng thói quen sống lành mạnh và chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Phụ nữ cần tiêu thụ khoảng 1.000mg calci mỗi ngày. Nguồn cung cấp calci bao gồm: Sữa, hạt chia, pho mát, bông cải xanh, hạnh nhân... và các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

2. Acid folic cho sức khỏe sinh sản

Khi mang thai, acid folic đóng một vai trò tối quan trọng cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Các nghiên cứu đã chỉ ra, bổ sung đầy đủ acid folic giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc phải tình trạng thiếu máu. Nếu bị thiếu acid folic trong khi mang thai thì mẹ bầu có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai. Trong khi đó, thai nhi không được cung cấp đầy đủ acid folic sẽ dễ dị tật ống thần kinh - một dị tật rất nguy hiểm ở trẻ sơ sinh.

Nhu cầu acid folic đối với người bình thường là 180 - 200mcg/ngày, tuy nhiên, với phụ nữ mang thai tăng lên 400mcg/ngày. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu acid folic như: Rau lá xanh đậm, các loại hạt, thịt gà, trứng…

3. Protein chất lượng cao cho cơ bắp

Theo cuộc điều tra năm 2010 của Tạp chí Luna, 50% nữ giới ở độ tuổi từ 18 - 50 không biết lượng protein cần thiết cho cơ thể họ. Protein rất cần thiết cho xương, cơ bắp và sức khỏe tổng thể. Theo TS. Frankie Phillips, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết, cơ thể một người trưởng thành cần tối thiểu 30gr protein hàng ngày, nếu ăn quá nhiều thì phần protein còn lại sẽ bị cơ thể đào thải và xử lý như chất thải của cơ thể.

4. Acid béo thiết yếu cho vẻ đẹp làn da

Thực phẩm giàu acid béo thiết yếu như omega-3 và giàu chất chống oxy hóa giúp duy trì độ ẩm của làn da và làm chậm sự lão hóa. Bạn có thể tìm chúng ở trong các thực phẩm như: Hạt chia, hạt lanh, dầu cá, quả bơ, quả óc chó...

5. Sắt cho sức sống

Trong các chất khoáng được cung cấp hàng ngày, sắt đóng vai trò hết sức quan trọng đối với máu. Vì đây là yếu tố cần thiết tạo nên hemoglobin - chất tạo nên màu đỏ của hồng cầu, có nhiệm vụ chuyên chở oxy và CO2 trong quá trình hô hấp. Nếu cơ thể bị thiếu sắt sẽ gây nên tình trạng thiếu máu thiếu sắt. Lưu ý, có nhiều dạng thiếu máu và thiếu máu thiếu sắt là dạng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu (còn có dạng thiếu máu thiếu acid folic, thiếu máu thiếu vitamin B12). Phụ nữ dễ bị thiếu máu thiếu sắt hơn nam giới vì dự trữ sắt của họ thấp do mất máu trong các kỳ kinh nguyệt và khi mang bầu.

Để bổ sung sắt cho cơ thể, bạn nên ăn nhiều: Thịt đỏ, trứng, nho khô, quả chà là, rau chân vịt… và viên sắt.

6. Vitamin C tăng cường miễn dịch

Vitamin C vô cùng cần thiết cho sự hấp thụ chất sắt và calci trong cơ thể. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp duy trì làn da và sức khỏe mô. Đối với phụ nữ mang thai, vitamin C giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus , giúp các mẹ phòng tránh được các bệnh tật trong thai kỳ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng