Trí nhớ kém báo hiệu bệnh Alzheimer trước hàng thập kỷ

Bệnh mất trí nhớ có thể dự báo trước được hàng chục năm

Khai thác hệ miễn dịch não để chống lại Alzheimer

Rối loạn giấc ngủ làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng trong bệnh Alzheimer

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội

4 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Alzheimer

Tạp chí Neurology đăng tải thông tin cho biết, những phụ nữ lớn tuổi có một trí nhớ kém là dấu hiệu báo trước cho tình trạng sa sút trí tuệ sau đó khoảng 20 năm.

Trí nhớ kém là biểu hiện sớm của sa sút trí tuệ tuổi già

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California-San Francisco và Trung tâm Y tế San Francisco, Mỹ, đã thực hiện một nghiên cứu trên 1.107 phụ nữ tuổi từ 65 trở lên không bị mắc bệnh mất trí nhớ, dù ở thể nhẹ. Những người tham gia nghiên cứu được đánh giá khả năng khi nhớ và khả năng tư duy, nhận thức nhiều lần trong suốt 18 năm thực hiện nghiên cứu.

Bắt đầu nghiên cứu, có khoảng 89 (8%) phụ nữ lớn tuổi phàn nàn rằng họ có trí nhớ kém nhưng không quá nghiêm trọng, được ghi lại trong các tài liệu nghiên cứu.

Trong số những người phụ nữ có vấn đề với trí nhớ khi tham gia nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ sau 8 năm là 90% so với những người hoàn toàn khỏe mạnh. Sau 14 năm, nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ của những người có vấn đề về trí nhớ trong thời gian diễn ra nghiên cứu đã tăng lên gấp 3 lần. Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định, vấn đề với trí nhớ như đãng trí, trí nhớ kém có thể báo trước căn bệnh Alzheimer 20 năm.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị, các bác sỹ, các chuyên gia y tế nên đưa những phụ nữ lớn tuổi bị đãng trí, trí nhớ kém vào nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer trong tương lai, cần được can thiệp sớm để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này.

Theo tác giả của nghiên cứu, TS. Alison Kaup - Đại học California-San Francisco, Mỹ, đã từng có nhiều nghiên cứu liên hệ giữa phụ nữ lớn tuổi và các biểu hiện đãng trí với căn bệnh sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, nghiên cứu của bà Alison khẳng định, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể được báo trước lên đến 20 năm. Với khoảng thời gian dài như vậy, những người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này vẫn còn cơ hội để thay đổi nguy cơ bằng một lối sống lành mạnh, sử dụng thực phẩm chức năng bảo vệ não bộ thường xuyên để chống lại sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già