4 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Alzheimer

Alzheimer là căn bệnh thoái hóa thần kinh không có khả năng phục hồi

Cách phòng tránh bệnh Alzheimer

Chống lão hóa có chống được bệnh Alzheimer?

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer

Cách để yêu thương người bệnh Alzheimer

Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Chi phí chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer cực tốn kém, chỉ đứng sau bệnh tim mạch. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện nhưng vẫn chưa có một phương pháp nào giúp chữa trị căn bệnh này. Bệnh nhân sẽ khởi phát các triệu chứng suy giảm trí nhớ, hay quên, mất phương hướng, quên các khái niệm về không gian và thời gian cuối cùng dẫn tới tử vong.

Chi phí cho chăm sóc bệnh nhân Alzheimer chỉ đứng sau bệnh tim mạch

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về căn bệnh này.

Nồi nhôm không gây bệnh Alzheimer

Nhiều người cho rằng nồi nhôm và các dụng cụ đựng thực phẩm bằng nhôm có thể gây ra bệnh Alzheimer. Tuy nhiên các ion nhôm khó có thể thể xâm nhập vào não bộ khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn, theo GS.BS. Paul Schulz – Trung tâm Y khoa, Đại học Texas, Mỹ.

Không có cách chữa trị

Đây là căn bệnh không có khả năng điều trị do đó, “điều quan trọng nhất cho bệnh nhân Alzheimer là hỗ trợ điều trị để giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn chặn không cho căn bệnh này tiến triển quá nhanh”, theo TS. Timothy Hohman – Đại học Vanderbilt, Mỹ.

Muốn làm chậm tiến triển của bệnh, người bệnh cần được chăm sóc một cách kỹ càng, kết hợp nhiều phương pháp điều trị triệu chứng, điều trị không dùng thuốc, sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho não bộ…

Chẩn đoán Alzheimer khó khăn và đắt tiền

Chẩn đoán bệnh Alzheimer hiện tại rất khó khăn vì muốn xác định được bệnh nhân có bị mắc Alzheimer hay bị các bệnh thần kinh khác, các bác sỹ phải tiến hành quét não bằng máy PET. Các chất hóa học cho phép đánh dấu các protein “lỗi” amyloid – đặc trưng của căn bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, các phương pháp quét não đều rất tốn kém tiền bạc và không phải ai cũng có thể làm được.

Mất trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau không nhất thiết phải là căn bệnh Alzheimer. Đó có thể là do tràn dịch não tủy, có thể là do chấn thương, tổn thương não khác…

Alzheimer là do di truyền

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bệnh Alzheimer có tới một nửa là do di truyền, tức là nếu trong gia đình bạn có người bị mắc bệnh Alzheimer thì khả năng bạn mắc bệnh trong tương lai là rất lớn.

Xác định được nguy cơ sẽ giúp bạn bảo vệ não bộ tốt hơn, chăm lo cho sức khỏe tinh thần của mình để chống lại căn bệnh đáng sợ này.

Trong lịch sử hơn 100 năm chống lại Alzheimer của y học hiện đại, mới chỉ có những phương pháp hỗ trợ điều trị triệu chứng của bệnh Alzheimer. Những phương pháp này đã được nghiên cứu và ứng dụng trong thực phẩm chức năng, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống, tận hưởng thú vui tuổi già.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh