Rối loạn giấc ngủ làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng trong bệnh Alzheimer

Mất ngủ khiến bệnh Alzheimer thêm trầm trọng

Chống lão hóa có chống được bệnh Alzheimer?

Bộ não trẻ trung là một bộ não được nghỉ ngơi đầy đủ

Ngăn ngừa bệnh nhân Alzheimer đi lang thang

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng đến nhiều người lớn tuổi và đây không phải là điều bình thường vì nó có liên quan chặt chẽ đến bệnh Alzheimer.

Ngủ tốt là cách chống lại căn bệnh Alzheimer

Nhiều người cao tuổi bị mất ngủ, khó ngủ ngay từ khi còn trẻ. Những bệnh nhân Alzheimer cũng thường xuyên dậy sớm hơn, thức khuya hơn. Các phương pháp quét não MRI cho thấy sóng não của những bệnh nhân Alzheimer giảm trong giấc ngủ, cả giai đoạn giấc mơ và giai đoạn ngủ không mơ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California-Irvine (Mỹ) đã nghiên cứu trên chuột và phát hiện sự thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể đã khiến cơ thể gặp các vấn đề về trí nhớ, làm thay đổi hóa học trong từng tế bào não. Đây là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng lên, làm tăng các rối loạn chức năng não do thoái hóa thần kinh Alzheimer gây ra.

GS. Gregory Brewer hy vọng, ứng dụng lâm sàng này sẽ giúp những người có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer, những người có hạn chế về nhận thức nhẹ sẽ chú trọng hơn vào giấc ngủ của mình.

Chi tiết nghiên cứu

Trong não bộ của những con chuột tham gia nghiên cứu bị thiếu ngủ, nồng độ glutathione đã giảm xuống rõ rệt. Mức độ này khiến cho não bộ chuột Alzheimer hoạt động cực kém trong các mê cung thí nghiệm.

Glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não. Nó tham gia vào phản ứng oxy hóa khử, vô hiệu hóa các chất oxy hóa để bảo vệ não bộ.

GS. Brewer kết luận: “Nghiên cứu này cho thấy các bác sỹ và những người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer nên tạo cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh hoặc bệnh nhân Alzheimer thói quen ngủ đủ giấc”. Tuy nhiên, các loại thuốc ngủ sẽ không cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Một số khuyến nghị GS. Brewer đưa ra:

  • Ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ
  • Tập thể dục hàng ngày, nhưng không tập luyện trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ
  • Đảm bảo phòng ngủ có một đèn ngủ và nhiệt độ dễ chịu
  • Không ở trên giường trong khi tỉnh táo; Sử dụng giường chỉ để ngủ
  • Nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bảo vệ não bộ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già