Đã mãn kinh có cần dùng bao cao su khi quan hệ?

Kinh nguyệt rối loạn vẫn cần dùng bao cao su khi quan hệ tình dục

Xấu đẹp gì đều do kinh nguyệt xui khiến!

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Khí hư trắng đục, quan hệ đau rát: Cẩn thận viêm nặng!

Ngại quan hệ vì vùng kín viêm nhiễm, phải làm gì?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời: 

Chào chị!

Trước hết cần khẳng định với chị, mãn kinh là không có kinh nguyệt 12 tháng trở lên. Chị mới mất kinh 5 tháng chưa thể khẳng định là đã mãn kinh, bởi rất có thể, sau vài tháng chị lại có kinh nguyệt trở lại. Chị bị mất kinh 5 tháng, chỉ có thể khẳng định là bị rối loạn kinh nguyệt thời tiền mãn kinh.

Vì thế, việc không dùng bao cao su khi quan hệ có thể khiến chị mang thai ngoài ý muốn. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng đã giảm hoạt động nhưng chưa ngừng hẳn, người phụ nữ vẫn có thể có nang noãn (trứng) chín và phóng noãn, noãn có thể được thụ tinh nếu quan hệ tình dục quanh ngày rụng trứng mà không có biện pháp bảo vệ. Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ không chỉ ngừa thai khá hiệu quả mà còn giúp bảo vệ người chồng tránh bị lây nhiễm bệnh (chị có kể là chị bị ngứa vùng kín). 

Về nguyên nhân "ngứa vùng kín", chị không nói cụ thể là chị bị ngứa thế nào, khí hư có gì lạ hay không nên rất khó chẩn đoán chính xác chị mắc bệnh phụ khoa gì, chỉ có thể khẳng định chị bị viêm nhiễm âm đạo. 

Nguyên nhân viêm âm đạo có nhiều như: Vệ sinh kém, thụt rửa âm đạo, do mắc bệnh lý ở tử cung hoặc buồng trứng, do căng thẳng, stress, do rối loạn hormone... 

Trong trường hợp của chị (50 tuổi, đã mất kinh 5 tháng), tức là chị đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, do rối loạn hormone nên độ pH âm đạo dễ thay đổi, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. 

Chị nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, ăn nhiều sữa chua, hạn chế đồ ngọt, có thể dùng thêm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố tránh rối loạn nội tiết, giảm viêm nhiễm và khô âm đạo, giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. 

Nếu chị bị ngứa nhiều, khí hư có mùi khó chịu, có màu lạ, viêm nhiễm nặng, chị nên đi khám phụ khoa để tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp, tránh để lâu viêm nhiễm càng thêm nặng, gây khó khăn cho việc điều trị. 

Chúc chị sức khỏe!

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị