Mãn kinh lại có kinh nguyệt có phải ung thư cổ tử cung?

Ra máu bất thường khi đã mãn kinh khiến nhiều chị em lo lắng, bất an

7 nguyên nhân khiến kinh nguyệt lúc có lúc không

Rối loạn kinh nguyệt – “Tai họa” thường bị bỏ qua

5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Infographic: Khủng hoảng vì suy giảm nội tiết tố nữ

Hoang mang khi mãn kinh rồi lại có

Chị D. (45 tuổi, TP.HCM) đã mãn kinh hơn 1 năm nay. Thế nhưng mấy hôm nay chị lại bị ra máu. Ban đầu chị tưởng máu chỉ chảy một chút rồi thôi. Thế nhưng, đã hơn 3 ngày rồi chị vẫn bị ra máu. Máu ra giống như máu kinh bình thường, không có gì đặc biệt cả. Chị cũng không cảm thấy đau đớn gì. Ăn uống vẫn rất ngon miệng.

Tìm hiểu trên internet, chị D. mới tá hỏa khi biết hiện tượng ra máu bất thường khi đã mãn kinh có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Cô M. (57 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đi khám phụ khoa khi bị chảy máu “giống như máu kinh”. Cô M. tâm sự: “Cô bị mãn kinh đã lâu, nên không thể có chuyện lại có kinh nguyệt được. Chắc là vấn đề gì đó, nên cô đi khám ngay”.

Cẩn trọng khi chảy máu kinh nguyệt bất thường

Tại phòng khám sản phụ khoa, bác sỹ khám trực tiếp cho cô M. cho biết: Hiện tượng ra máu bất thường có thể là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh, điển hình như: Nhiễm trùng tử cung hay cổ tử cung; Bị ung thư tử cung hay cổ tử cung; Do các bệnh nội khoa khác.

Sau khi xét nghiệm dịch tiết âm đạo, cô M. được chẩn đoán bị u xơ tử cung. Do phát hiện sớm nên việc điều trị sẽ không gặp khó khăn gì.

Còn với trường hợp như chị D., bác sỹ cho biết, người phụ nữ đã không có kinh nguyệt hơn 1 năm, giờ có lại thì có thể đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Giai đoạn này, buồng trứng vẫn hoạt động, trứng vẫn rụng, nhưng không còn đều đặn như thời gian trước, sau đó mới ngừng rụng hẳn và người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, giai đoạn này, vòng kinh sẽ không theo quy luật thông thường và cũng không còn đều như trước, khi có khi không khiến nhiều chị em có tâm lý bất an, khó chịu.

Với trường hợp này, chị em có thể điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày, tập luyện thể dục nhẹ nhàng, ăn uống đầy đủ, có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu estrogen thực vật hoặc uống bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược để cân bằng hormone nội tiết tố bên trong cơ thể, giảm những triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên thiết lập thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, để chủ động kiểm soát sức khỏe của mình.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết