Làm cách nào để da không nám sạm?

Da nám sạm khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp

Những điều bạn chưa biết về nám da

Làm trắng da với 5 thành phần trong nhà bếp

Tìm hiểu "thủ phạm" gây nám da và cách điều trị triệt để, không lo tái phát

Bí quyết trị nám da cho phụ nữ tuổi trung niên

Nám da là tình trạng bề mặt da xuất hiện các đốm hoặc mảng màu nâu, thường thấy ở phụ nữ trong khoảng từ 20-50 hoặc vào giữa thai kỳ . Nám da là một dạng của việc biến đổi sắc tố da mặt, phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, mũi, trán, cằm, và thậm chí trên cả cổ, ngực, cánh tay hay bất cứ vùng da nào tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Sạm da là hiện tượng các tế bào sắc tố tăng sản sinh melanin tại các  vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, khiến chúng trở nên sậm màu và đen hơn so với vùng da bình thường. Các vùng sạm da này thường có xu hướng lão hóa nhanh hơn.

Có 3 nguyên nhân chính gây ra nám, sạm da

Thứ nhất, do sự biến đổi nội tiết tố. Bất kỳ sự thay đổi nào về nội tiết tố ở cơ thể cũng có thể gây ra nám da, Đó là lý do vì sao nám xuất hiện nhiều ở phụ nữ mang thai.

Thứ hai, do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím có thể kích thích các tế bào melanocytes trong da, làm tăng sắc tố melanin gây sạm da và khiến tình trạng nám da nặng hơn. Do vậy nám, sạm da thường có xu hướng trở nên tệ hơn vào mùa hè.

Thứ ba, do di truyền. Theo nhiều nghiên cứu, có đến 20-70% trường hợp bị nám da là do di truyền, nghĩa là nếu trong gia đình có người bị nám da thì khả năng bạn bị nám cũng sẽ cao hơn.

Nám sạm da không gây ra nguy hại đến sức khỏe con người nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ cho người mắc phải, gây tâm lý tự ti, e ngại khi giao tiếp.

Làm thế nào để da không nám sạm?

Nguyên nhân đầu tiên và chủ yếu gây nám sạm da là do tia cực tím UV. Do vậy một trong những cách tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa nám là bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời.

Thoa kem chống nắng mỗi ngày: Bất kể dù trời nắng hay u ám thì tia UV vẫn tồn tại, vì vậy bạn cần thoa kem chống nắng trên da mọi thời điểm khi ra ngoài trời, với độ bao phủ rộng, và cứ mỗi 2 tiếng cần thoa lại một lần để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Che chắn làn da bằng trang phục: Kem chống nắng là ưu tiên số một, ngoài ra có thể tăng khả năng chống nắng bằng cách thêm mũ rộng vành, khẩu trang và quần áo nhiều lớp.

Dùng kính râm: Vùng da quanh mắt rất mỏng và yếu, do vậy dễ bị nám sạm. Một chiếc kính râm phù hợp sẽ giúp bảo vệ vùng da nhạy cảm này. Tuy nhiên nên tránh đeo kính râm bằng kim loại vì chúng có thể hấp thụ nhiệt và làm cho tình trạng nám da thêm nặng hơn.

Không tẩy, cạo lông: Việc này có thể gây viêm da và thường làm da dễ bị nám sạm hơn.

Không dùng những mỹ phẩm có thành phần tẩy trắng có hại cho da như  thủy ngân hay corticoid. Chúng làm da bị bào mòn, trở nên mỏng hơn do đó rất dễ bị tia UV tác động gây nám, sạm da.

Ngoài ra, để phòng ngừa giúp da không nám sạm cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bằng cách bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể như A, E, C, B12; các loại rau củ có chứa hoạt chất làm giảm nám sạm da như cà chua, đậu nành, nhân sâm,,… Cố gắng đi ngủ sớm trước 23h hàng ngày và tránh sử dụng các đồ uống chứa cồn.

4 mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên giúp da không nám sạm

Mặt nạ từ cà chua và chanh tươi: Cà chua xay nhuyễn trộn với nước cốt chanh rồi thoa lên mặt, đợi 20 phút rồi rửa sạch. Thực hiện 1-2 lần/tuần. Các thành phần có trong hồn hợp mặt nạ này chứa các vitamin A, C, D và một số khoáng chất khác giúp điều chỉnh sắc tố da, ngăn ngừa hình thành sạm nám.

Mặt nạ từ nha đam và mật ong: Xay nhuyễn nha đam và mật ong rồi đắp lên mặt, massage để dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn rồi rửa sạch sau 10 phút. Thực hiện 2 lần/tuần. Tính sát khuẩn trong mật ong kết hợp với khả năng cấp ẩm tốt của nha đam giúp loại bỏ tế bào chết, hạn chế hình thành nám sạm, cải thiện màu da.

Mặt nạ trứng gà và bột yến mạch: Trộn đêu 2 nguyên liệu với nhau để có hỗn hợp đặc sệt rồi đắp lên mặt, sau 10 thì rửa sạch. Thực hiện 2 lần/tuần. Mặt nạ này giúp giảm thâm sạm, khô ráp cho da, đồng thời dưỡng trắng, làm săn mịn da và chống lão hóa tốt.

Mặt nạ dứa và bột mì: Dứa ép lấy nước cốt rồi đem trộn với bột mì, đắp lên mặt trong chừng 15 phút rồi rửa sạch. Thực hiện 3 lần/tuần. Hỗn hợp dứa-bột mì giúp làn da sáng hơn, kiểm soát lượng chất nhờn trên da, ngăn ngừa nám sạm da.

Hoài Phạm H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn nội tiết và những nguy cÆ¡ tiềm ẩn - Ảnh 6Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên