Làm cách nào để tôi có thể hết phát ban trên tay?

Phát ban gây vảy, ngứa lan rộng trên tay có thể do nhiều nguyên nhân như bệnh chàm, bệnh vảy nến...

Lưu ý khi giặt quần áo đối với người bệnh chàm

Cách chăm sóc da khi mắc bệnh chàm ở bàn tay

Giấm táo có giúp giảm các triệu chứng của bệnh chàm?

Cách kiểm soát bệnh chàm đơn giản bằng các nguyên liệu tự nhiên

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Phát ban có vảy, ngứa, lan rộng trên bàn tay thường do bệnh chàm (Eczema). Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng nó xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ nhỏ, người bị dị ứng và kích ứng với chất tẩy rửa.

Bệnh chàm sẽ khiến da bạn khô, đỏ, ngứa và có thể nứt nẻ, đau rát.

Mặc dù tôi nghĩ rằng không nên chẩn đoán tình trạng về da của bạn mà không gặp trực tiếp, nhưng tôi nghi ngờ đây là chẩn đoán bạn được đưa ra vì bác sỹ đã kê đơn điều trị tiêu chuẩn cho bệnh chàm bao gồm: Kem steroid để giảm viêm và ngứa, cùng với cetraben giúp cung cấp nước và bảo vệ da.

Nguyên nhân khiến phát ban trên tay không cải thiện có thể bạn đang tiếp xúc với một vài "thủ phạm" nào đó - chẳng hạn như nước giặt hoặc chất tẩy rửa.

Ngoài ra, tôi cũng đang tự đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải bạn đang mắc bệnh vảy nến không? Đây là một tình trạng tự miễn dịch gây ra sự sản sinh quá mức của các tế bào da, dẫn đến những mảng da ngứa có vảy. Nguyên nhân là do sự kết hợp của các yếu tố môi trường và di truyền.

Thực tế, rất khó để người bệnh tự phân biệt được bệnh vảy nến và bệnh chàm, nhưng bệnh vảy nến thường cần đến các loại steroid mạnh hơn như clobetasol. Tuy nhiên, những loại steroid mạnh này gây ra những tác dụng phụ như: Bỏng, châm chích da. Vì vậy, chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ và trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Bên cạnh đó, bác sỹ cũng có thể kê cho người bệnh vảy nến dùng calcipotriene, một dạng tổng hợp của vitamin D có dạng thuốc mỡ. Nó ngăn chặn quá trình sản xuất quá mức của các tế bào da. Dù vậy, loại thuốc mỡ này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như bỏng da và nhạy cảm với ánh nắng.

Lời khuyên của tôi là bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sỹ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, từ đó nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi