Mẹo giữ nhà cửa ấm áp trước khi không khí lạnh tràn về

Giữ ngôi nhà ấm áp cũng giúp bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình

Lạnh chân trong mùa đông do đâu?

5 thức uống giúp bạn giữ ấm cơ thể trong ngày trời lạnh

Làm sao để giữ ấm bàn tay, bàn chân trong những ngày lạnh?

Trời mưa lạnh, làm sao để phòng biến cố tim mạch?

Mùa Đông năm nay đến muộn, nhưng trong đêm nay và sáng mai, không khí lạnh mạnh tràn về sẽ khiến nhiệt độ giảm sâu. Vùng núi, trung du Bắc Bộ khả năng cao xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiệt độ thấp nhất ở nhiều điểm xuống dưới 10 độ.

Nhiệt độ hạ thấp đột ngột là nguy cơ sức khỏe với nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nhiệt độ khớp làm khớp khô cứng, triệu chứng viêm khớp ở người cao tuổi trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh tim mạch cũng được khuyến cáo tránh tới nơi có gió lùa để phòng ngừa trúng gió, tai biến mạch máu não. Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ liệt dây thần kinh số 7 dẫn tới méo miệng nếu bị nhiễm lạnh đột ngột.

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn giữ ấm cho căn nhà, phòng ở khi không khí lạnh tràn về:

Đầu tư chăn đệm

Sử dụng chăn đệm hợp lý để phòng ngủ ấm cúng trong mùa Đông

Sử dụng chăn đệm hợp lý để phòng ngủ ấm cúng trong mùa Đông

Giường ngủ nên là nơi ấm áp và dễ chịu nhất trong căn phòng của bạn. Ngoài nệm (đệm) ấm áp, bạn có thể cân nhắc dùng ga trải giường làm bằng chất liệu giữ nhiệt tốt như cotton (mật độ dệt cao) hoặc flannel. Ngoài ra, bạn có thể học cách bài trí như khách sạn khi sử dụng cả chăn bông, chăn mùa Thu… để đạt được độ ấm vừa ý.

Sử dụng ánh sáng ấm áp

Mùa Đông với ngày ngắn, đêm dài khiến bạn không có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên như mùa Hè. Vì vậy, bạn có thể chuyển sang sử dụng các loại đèn có ánh sáng trắng dịu hoặc ngả vàng, tạo cảm giác ấm cúng trong nhà. Một số loại đèn nến điện cũng là vật trang trí phù hợp cho căn nhà trong thời tiết lạnh.

Chuẩn bị chăn mỏng trong phòng khách

Chăn mỏng vừa là vật trang trí, vừa giúp giữ ấm khi ngồi tại phòng khách

Chăn mỏng vừa là vật trang trí, vừa giúp giữ ấm khi ngồi tại phòng khách

Nếu gia đình bạn dành nhiều thời gian cùng nhau ngồi trước tivi, bạn có thể đầu tư các loại chăn thảm trong phòng khách. Chăn mỏng, thảm hoặc khăn có kích thước nhỏ, dễ dàng mang theo bên người là lựa chọn lý tưởng cho mùa Đông ấm áp. Bạn có thể quấn thêm lớp chăn này khi ngồi học, đọc sách hay theo dõi World Cup.

Dùng thảm trong nhà

Nếu mặt sàn nhà bạn quá lạnh, hãy cân nhắc sử dụng thảm trải sàn nhà, thảm trang trí trong mùa Đông. Không chỉ tạo điểm nhấn cho căn phòng, thảm còn tạo cảm giác êm ái, ấm cúng cho gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi.

Kiểm tra lại cửa sổ, cửa ra vào

Bịt kít các kẽ hở trên cửa sổ, nơi gió có thể lùa vào

Bịt kít các kẽ hở trên cửa sổ, nơi gió có thể lùa vào

Cửa sổ, cửa ra vào chính là những vị trí cho phép gió lạnh lùa vào nhà, đồng thời khiến không khí ấm áp trong phòng thất thoát ra ngoài. Bạn nên kiểm tra lại tất cả các loại cửa, lỗ thông hơi trong nhà trước khi trời trở rét. Dùng thêm gioăng cao su, vật liệu chống thấm để bịt kín kẽ hở của cánh cửa, tránh để không khí lạnh len lỏi vào nhà.

Sử dụng máy sưởi trong nhà

Với không gian kín trong nhà, các gia đình có thể sử dụng các thiết bị sưởi bằng điện, đặc biệt là phòng ngủ, nhà tắm. Nếu lâu ngày không sử dụng, cần bảo dưỡng, vệ sinh máy kỹ càng trước khi dùng. Bạn cũng cần đảm bảo an toàn điện khi dùng máy sưởi: Đặt thiết bị sưởi lên mặt phẳng cứng cáp và khô ráo để tránh bị đổ; Cắm điện vào nguồn tiếp đất; Không để gần nội thất dễ bắt lửa như vải, giấy, ga giường.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp